Wednesday, September 30, 2015
Cả đế chế ô tô khổng lồ sụp đổ chỉ vì một lời nói dối
10:29 AM
tuonglaidantoc
Sự việc bắt nguồn từ năm 2013 khi một nhóm giáo sư và sinh viên tạiMỹ phát hiện ra lượng khí thải từ các chiếc xe chạy bằng diesel doVolkswagen sản xuất cao hơn một cách đáng ngờ so với số liệu chính thức.
Sau
khi trình báo với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), ngày 18/9 cáo
buộc chính thức đã được công bố với nội dung: Động cơ diesel củaVW được cố tình thiết kế để đánh lừa các phép đo về khí thải.
Khi
được cơ quan giám sát đề nghị giải thích, EPA nói Volkswagen đã thừa
nhận xe của họ được gắn phần mềm gian lận. Theo ước tính, bộ phần mềm
được thiết kế để "lách" các máy đo, kiểm tra lượng khí thải đã được
Volkswagen cài đặt vào 11 triệu chiếc xe trên toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ
có một phần trong đó là được kích hoạt đoạn mã trên. Có hơn 480.000
chiếc xe như thế đã được bán ra tại Mỹ.
Ngay
lập tức, nhà sản xuất xe hơi này đã nhận được vô số chỉ trích nặng nề
của người tiêu dùng, giới truyền thông, tạo ra bê bối chấn động toàn thế
giới. Đa phần đều cho rằng, đây là một hành động gian dối không thể
chấp nhận được ở một tập đoàn ô tô tầm cỡ như Volkswagen – tượng đài của
nước Đức.
Bản thân Ông Jochen Flasbarth, một quan chức cao cấp của Bộ Môi trường Đức đã gọi hành động của Volkswagen là “lừa đảo trắng trợn người tiêu dùng”.
Bộ trưởng Kinh tế Đức là
ông Sigmar Gabriel cảnh báo: “Chúng tôi lo lắng rằng uy tín tuyệt vời
của ngành ô tô Đức nói chung và của Volkswagen nói riêng sẽ bị tổn hại
từ sự cố này”.
Trong khi đó, bà Cynthia Giles, một quan chức cao cấp của EPA đã gọi đây là hành vi “phạm pháp và đe dọa sức khỏe cộng đồng”.
Ông
Louis Schweitzer, cựu Chủ tịch của tập đoàn xe hơi Pháp Renault thậm
chí còn dùng những từ ngữ nặng nề hơn: “Đây là một vụ lừa đảo khổng lồ
chưa hề có tiền lệ trong lịch sử ngành ôtô... Đang có một sự băng hoại
nhất định về mặt đạo đức trong nội bộ Volkswagen”.
Và
những hệ lụy của bê bối nói dối kể trên đã ngay lập tức ập đến. Phiên
giao dịch ngày 21/9, cổ phiếu Volkswagen giảm 22%, xuống còn 126,40
euro/1 cổ phiếu, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 24/10/2008.
Kể
từ đầu năm đến nay cổ phiếu này đã giảm tới 32%. Tổng cộng 16 tỷ euro
(tương đương 18 tỷ USD) vốn hóa đã “bốc hơi”. Hiện tổng giá trị vốn hóa
của công ty có trụ sở ở Wolfsburg (Đức) chỉ còn 47,2 tỷ euro.
Ngoài
ra, VW đang đối mặt với nguy cơ bị phạt tới 18 tỷ USD tại Mỹ, cũng như
phải bỏ chi phí ra để thu hồi những chiếc xe có sai phạm và ngừng bán
tất cả xe chạy bằng diesel. Chưa kể đến việc, hiện nay có hàng loạt các
quốc gia khác ngoài Mỹ gồm Úc, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ… cho biết họ sẽ tiến
hành điều tra vụ việc này.
Tượng đài Đức sụp đổ
Tập
đoàn Volkswagen từ trước tới nay được biết đến với các thương hiệu xe
hạng sang bao gồm Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT,
Škoda và Volkswagen. Ngoài ra còn có xe gắn máy với thương hiệu Ducati,
xe thương mại với thương hiệu MAN, Scania và xe thương mại Volkswagen.
Bản
thân Volkswagen đóng vai trò khá quan trọng đối với nền kinh tế Đức.
Đây là hãng xe lớn nhất của Đức, đồng thời là một trong những doanh
nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất ở nước này. Hãng có 270.000 công nhân
viên riêng tại Đức, chưa kể một lượng công nhân lớn hơn làm việc cho
các nhà cung cấp của hãng.
Tuy nhiên, có vẻ như bê bối lần này sẽ sscó thể nhấn chìm thương hiệu Volkswagen mãi mãi.
Theo Thomas Donaldson – một chuyên gia về kinh doanh tại trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania thì: “Nếu
Volkswagen muốn lấy lại danh tiếng đã mất, công ty này sẽ phải trải qua
một quá trình hết sức khó khăn. Khi một công ty đã chính thức tuyên bố
với công chúng rằng họ gian lận, sẽ rất khó để xây dựng lại được lòng
tin từ phía người tiêu dùng".
Theo
ước tính, sai lầm lần này có thể thổi bay của công ty tới 7 tỷ USD bao
gồm những chi phí cho kiện tụng, thu hồi xe... Giá cổ phiếu thì đương
nhiên sụt giảm, tuy nhiên vấn đề nan giải nhất là doanh số bán hàng
trong tương lai. Volkswagen mới chỉ vượt qua được Toyota trong vòng 1
năm qua để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán
hàng nhưng bê bối này rõ ràng đang gây tổn thất không nhỏ tới khách
hàng của họ.
“Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc xe Volkswagen nào nữa”, Tom Farmer – một người sống ở khu vực Seattle, Mỹ nói.
Một người khác là anh Kevin Foster - một người đang dùng chiếc Beetle đời 2013 của Volkswagen nói với vẻ mặt thất vọng: “Tôi
tin thảm hoạ Trái Đất đang nóng lên và sử dụng một chiếc xe của
Volkswagen vì nghĩ mình đang góp một phần công sức để cải thiện việc
này. Tuy nhiên, tất cả đều là giả dối”.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment