Sau khi hoàn
thành cải tạo, nâng cấp hơn 30km QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình thuộc Dự
án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Hà Nội - Hòa Bình, ngày 20/10 - vừa qua
đoạn đường này bắt đầu thu phí theo hình thức dự án BOT.
Theo đó, mức
phí mà nhà đầu tư - Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đưa ra
để thu phí phương tiện qua lại với giá thấp nhất là 25.000 đồng/lượt
(dành cho các xe ô tô có trọng tải dưới 2 tấn, ô tô chở người dưới 45
chỗ) và giá cao nhất 180.000 đồng/lượt (dành cho xe container).
Cho rằng, mỗi
lần đi qua lại trên QL6 chỉ vài trăm mét nhưng đều phải trả phí cả lượt
là 30km, những ngày qua nhiều người dân sống tại thị trấn Lương Sơn (Hòa
Bình) và các xã lân cận đã đưa phương tiện đến trạm phu phí đặt tại dốc
Chum (thị trấn Lương Sơn) để phản ứng.
“Hàng ngày tôi phải đưa, đón con đi học nên qua lại trạm thu phí ít
nhất 4 lần, với mức phí 25.000 cho xe ô tô 4 chỗ, mỗi ngày tôi phải trả
trung bình 100.000 đồng tiền phí. Số tiền này đắt hơn học phí và sinh
hoạt của 2 con tôi ở trường tiểu học trong khi mỗi lần qua lại tôi chỉ
đi hơn 500 mét”, anh Minh, một người dân ở thị trấn Lương Sơn phản ánh.
Một số chủ xe
tải và container còn bức xúc hơn vì hàng ngày thường phải trả từ 500
nghìn đến 1 triệu đồng phí đường khi chở, giao hàng cho các nhà máy, khu
sản xuất trên địa bàn. Không thể chịu được mức chi phí trên, các ngày
qua nhiều tài xế đã đánh xe tải đến trạm phản ứng.
Do có nhiều chủ
phương tiện kéo đến, có thời điểm hoạt động trạm thu phí QL6 đã bị tê
liệt, nhiều phương tiện chạy trên QL6 theo hướng Hòa Bình - Hà Nội và
ngược lại cũng không thể qua lại trạm, gây ùn tắc kéo dài.
Xem xét lại mức giá với xe địa phương
Trước tình
trạng trên, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) Nguyễn Vũ Chi đã
chỉ đạo các cơ quan chức năng ổn định tình hình, cùng với đó làm việc
với chủ đầu tư dự án là liên danh giữa Tổng Công ty 36 - Công ty Cổ phần
Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại
Trường Lộc và đơn vị quản lý trạm thu phí là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6
Hòa Lạc- Hòa Bình đề nghị có phương án hợp lý cho người dân.
Ông Bùi Quang
Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết,
mức phí trên đã được liên Bộ Tài chính - GTVT chấp thuận cho nhà đầu tư
thu để hoàn vốn. Tuy nhiên, trước các ý kiến của người dân và chính
quyền sở tại, nhà đầu tư sẽ đề xuất với liên bộ xin cơ chế đặc thù với
phương tiện của người dân địa phương.
Theo Anh Trọng
Tiền Phong
0 comments:
Post a Comment