Những
người vô ý vô tứ vẫn phóng xe nhanh ở chỗ có nước khiến nước bắn tung
tóe lên người đi đường. Đặc biệt là một số tài xế taxi chạy rất ẩu,
không bao giờ quan tâm đến người đi đường…
Monday, October 19, 2015
Ngập nước, kẹt xe và kẹt... nhân cách
7:24 PM
tuonglaidantoc
Trong
lúc ngập nước, thỉnh thoảng có những tiếng ré của người đi đường vì bị
những kẻ vô ý phóng xe bạt mạng làm nước bắn ướt từ đầu đến chân.
Trong
mấy năm qua Thành phố Hồ Chí Minh đã chi mấy chục ngàn tỉ đồng để chống
ngập, thế nhưng chỉ một cơn mưa lớn cả Thành phố đã chìm trong biển
nước, đường phố thành sông với hàng trăm ngàn xe máy, ô tô kẹt cứng
nhiều giờ.
Ngập nước tại trời…
Những
con đường liên tục được nâng cao nên nhiều nhà ở các khu vực thấp lại
càng thấp sâu. Khi mưa lớn, đường phố thành sông thì nhiều nhà bỗng
thành hồ ao, thị dân phải sinh sống như… ngư dân !
Trong
lúc ngập nước như thế, thỉnh thoảng có những tiếng thét của người đi
đường vì bị những kẻ vô ý phóng xe bạt mạng làm nước bắn lên. Nhiều
người thiếu ý thức tranh thủ chạy nhanh có lẽ vì sợ xe chết máy - nhất
là những người trẻ tuổi chạy bạt mạng làm nước bắn tung tóe lên những
người đi bên cạnh. Một hành động "tự vệ" thiếu văn hóa cần lên án.
Không
chỉ những khi đường ngập, mà những trận mưa thông thường thì đường hai
bên luôn sũng nước. Những người vô ý vô tứ vẫn phóng xe nhanh ở chỗ có
nước khiến nước bắn tung tóe lên người đi đường. Đặc biệt là một số tài
xế taxi chạy rất ẩu, không bao giờ quan tâm đến người đi đường. Có những
người đi đường bị nước bắn lên ướt hết đồ, đành phải bỏ dở công việc
chạy về nhà thay đồ.
… Kẹt xe tại người
Tắc
đường kẹt xe là chuyện thường ngày ở Thành phố kéo dài từ năm này sang
năm khác, đến nỗi khi nhắc đến sẽ có người gạt ngay : "Biết rồi, khổ
lắm, nói mãi". Biết vậy nhưng cũng phải nói. Kẹt xe dĩ nhiên là tại con
người, do thiếu ý thức của người đi đường cũng có, mà do quản lý yếu kém
cũng có. Để đối phó với tình trạng vi phạm luật giao thông ngày càng
tăng, Bộ Công an vừa đưa ra đề xuất tăng mức phạt cao nhiều lần. Chỉ mới
là đề xuất nên chưa thể nói đến hiệu quả nhưng đã có nhiều người lo
ngại sẽ có chuyện móc ngoặc giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm
"cưa đôi" tiền phạt để hai bên đều có lợi - trừ Nhà nước. Và luật giao
thông tiếp tục bị vi phạm. Có vẻ nghịch lý khi đường mở càng nhiều, càng
rộng thì tắc đường kẹt xe càng tăng ! Bởi lượng xe đăng ký mới, cả ô tô
lẫn xe máy liên tục tăng cao khiến các cơ quan chức năng càng bối rối.
Nhiều chiến dịch của các tổ chức đoàn, hội tuyên truyền, vận động các
bạn trẻ tôn trọng luật giao thông và vận động, giúp đỡ nhiều người làm
theo. Hình ảnh những bạn trẻ đoàn viên, hội viên áo xanh mỗi sáng mỗi
chiều vào giờ cao điểm túc trục tại các ngả đường tham gia điều tiết
giao thông cùng cảnh sát giao thông là những hình ảnh đẹp. Rất tiếc là
vẫn không ít thanh thiếu niên thiếu văn hóa chạy nhanh, lạng lách, leo
lề, vượt đèn vàng đèn đỏ khá phổ biến.
Có
điều khó hiểu là mặc dù giao thông tại các đô thị lớn như mớ chỉ rối
chưa giải quyết được nhưng gần đây Chính phủ lại cho phép nhập xe máy
phân khối lớn và cấp bằng lái xe phân khối lớn đại trà. Hầu hết người
mua và chạy xe loại này là các cậu quý tử con nhà giàu, họ chạy xe phân
khối lớn trong nội đô như ngoài xa lộ, tiếng rú ga làm nhiều người hết
hồn hoảng vía. Tôi đã chứng kiến nhiều người giật mình suýt té ra đường
vì tiếng nẹt pô hung hãn này. Thiết nghĩ chỉ nên cho phép loại xe phân
khối lớn với tiếng ồn kinh khủng lưu thông ở ngoại thành, đường cao tốc
hoặc trên các quốc lộ để người dân trong nội đô đỡ bị "tra tấn".
Trong
khi chờ quy hoạch, chờ phát triển hạ tầng để đối phó với kẹt xe, ngập
nước, cái cần khắc phục trước mắt là văn hóa ứng xử của con người đô
thị.
P. Đ. Nguyên Chương
Nguồn : Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, 18/10/2015
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment