|
Công nghệ thông tin được xác định là khâu đột phá cho Việt Nam nhưng hiện vẫn chỉ nằm ở khu vực thượng tầng |
30 năm vẫn chưa thay đổi!
Tại Hội thảo thường niên khu vực Asean
ngành tài chính ngân hàng 2015 do Viện Nhân lực ngân hàng tổ chức, ông
Nguyễn Hữu Thái Hòa, nguyên Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT, đã thẳng
thắn chỉ ra những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ công
nghệ thông tin (CNTT) thay đổi từng ngày.
Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Công nghệ
thông tin (CNTT) là một trong 3 ngành cùng với nông nghiệp và du lịch sẽ
là cứu cánh cho Việt Nam. Tuy nhiên, những thay đổi cho Việt Nam trong
lĩnh vực CNTT hiện nay vẫn chỉ nằm ở thượng tầng.
Nghị quyết 19 về phát triển ngành CNTT được cho là rất sáng suốt nhưng đến nay vẫn loay hoay chưa biết triển khai thế nào.
“Trong khi cộng đồng doanh nhân của
chúng ta chưa có thay đổi gì về tư duy, chúng ta vẫn ngồi trách cứ, vẫn
ngồi chờ những doanh nghiệp sân sau, đây là thứ tư duy không hề thay đổi
trong vòng 30 năm qua. Cơ hội chỉ đến với những doanh nghiệp biết tân
dụng,”, ông Hòa nói.
Vậy doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì?
Hãy quay về bản chất sự thật, giữa lúc thế giới đang thay đổi về công
nghệ cao thì chúng ta vẫn loay hoay tìm cách thay đổi về tư duy, nhưng
vẫn không thay đổi được.
Điểm mấu chốt của hội nhập là năng lực
cạnh tranh. Vậy năng lực cạnh tranh của chúng ta là gì mà diễn đàn kinh
tế thế giới nhiều năm qua vẫn chưa hề thay đổi suy nghĩ và đánh giá về
Việt Nam?
Trong khi chúng ta "đội sổ" trong bảng
xếp hạng hàng loạt các chỉ số, duy chỉ có chỉ số về môi trường cạnh
tranh và phát triển trong lĩnh vực CNTT của chúng đứng đầu toàn cầu
trong vòng một thập niên vừa qua.
Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế
giới về điện thoại và môi trường inernet của Việt Nam, tỷ lệ nhập khẩu
smart phone và sử dụng internet đang đứng đầu thế giới. Nhưng đáng tiếc
là phần lớn trong chúng ta dùng môi trường này để chơi game, cá độ bóng
đá…
Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đứng top
10 về CNTT nhưng mức lương cho một kỹ sư CNTT lại gần như thấp nhất,
chỉ khoảng 300-400 USD/tháng/kỹ sư.
Năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên vượt qua
Ấn Độ về cung cấp dịch vụ CNTT cho Nhật Bản và chúng ta chỉ còn đứng
sau Trung Quốc. Có nghĩa là Nhật Bản đã đặt niềm tin rất lớn vào Việt
Nam, chủ yếu là nhờ nhân công và các kỹ sư cần cù người Việt.
Ngược với xu thế phát triển
Nhận xét về bức tranh kinh tế của Việt
Nam hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa dùng hình ảnh một chiếc xe đạp cũ
kỹ, nhưng với chiếc xe đó, chúng ta chẳng thể làm nổi một con ốc, một
dây xích hay một cái bulong. Tệ hơn nữa, chiếc xe ấy lại còn bị khóa, và
chúng ta đang có những ẩn số bắt buộc phải giải.
Quay trở lại với bản chất của doanh
nghiệp. Tri thức là sứ mệnh của doanh nhân, nhưng 100 năm qua tư duy tri
thức của những người doanh nhân vẫn không thay đổi. Đầu thế kỷ 20,
người Pháp dùng hình ảnh những người phu và cu li để truyển tải về hình
ảnh Việt Nam. Ngày nay, đáng tiếc là vẫn thế, tư duy phát triển chưa hề
thay đổi.
Để chứng minh cho nhận định trên, ông
Nguyễn Hữu Thái Hòa lấy ví dụ: Nhật Bản không có tài nguyên, không có
FDI, không có mọi thứ, một đất nước có dân số già, họ chỉ còn cách bám
vào trí tuệ và sự sáng tạo. Đóng góp vào GDP của Nhật Bản có tới hơn 70%
là trí tuệ, sáng tạo.
Với Việt Nam, tỷ lệ này chỉ xấp xỉ 3%,
còn lại chủ yếu là dựa vào khoáng sản, bong bóng ảo của bất động sản,
FDI, ODA và dựa vào hàng triệu triệu người công nhân làm cu li.
“Hiện nền kinh tế tri thức đóng góp
dưới 3% GDP. Và tri thức này thật sự có ra được tiền hay không, từng
doanh nhân phải trả lời chứ không phải Chính phủ. Đừng đổ lỗi cho cơ
chế, trong mỗi doanh nghiệp của các bạn tại sao tỷ lệ lãng phí hiện nay
đang cao hơn 20 lần so với các doanh nghiệp bình thường ở nước ngoài?
Lỗi này đâu phải của Chính phủ, lỗi này thuộc về chính những người tri
thức đang làm công việc trong hệ thống,” ông Nguyễn Hữu Thái Hòa nói.
Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa lấy ví dụ về
triển khai thí điểm hải quan điện tử tại hải quan tỉnh Quảng Ninh, một
phát hiện thú vị là khi container hàng hóa cập cảng Singapore và Hong
Kong, thủ tục hải quan tại hai nước này lần lượt là 30 phút và 3 giờ
đồng hồ.
“Hiện nay, tại tất cả các cảng ở
Việt Nam, một container hàng hóa có thể được giữ lại 7-10 ngày. Mọi
doanh nghiệp bị tắc bởi hàng chục tờ khai hải quan mà chỉ thiếu một cái
dấu phẩy và một cái phong bì là hàng hóa bị giữ lại”.
Với phần mềm hải quan điện tử đã thí
điểm thành công tại Quảng Ninh, chỉ mất đúng 5 giờ đồng hồ để hàng hóa
thông quan. Nhưng, một bài toán hóc búa được đặt ra: Nếu áp dụng hải
quan điện tử, 500 cán bộ hải quan ở Quảng Ninh sẽ… không biết làm gì,
trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, chính họ với cách làm cũ đã
làm cản trở sự phát triển kinh tế đất nước.
0 comments:
Post a Comment