Andranik Migranyan | Trà Mi dịch
“Gia
tăng biện pháp trừng phạt với Nga và nỗ lực để kiềm chế Trung Quốc của
Mỹ hoàn toàn có thể sẽ đẩy hai nước thành một khối liên minh toàn diện.”

Liên minh Nga-Hoa? Nguồn: Kremli.ru
Hồi tháng sáu, tôi tham gia một cuộc hội thảo tên
“Động lực của quan hệ ba bên giữa Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ trong bối
cảnh của cuộc khủng hoảng Ukraina và sự Trừng phạt của phương Tây đối
với Nga” ở Trung Quốc. Những người tham gia tán đồng sự khẳng định –
mà giới lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã lập đi lập lại – rằng quan hệ
giữa Nga và Trung Quốc chưa bao giờ thân hơn như hiện nay. Thật vậy, mặc
dù thực tế các biện pháp trừng phạt Nga mà Mỹ đang áp đặt không trực
tiếp ảnh hưởng đến Trung Quốc, Bắc Kinh cũng biết rõ về chính sách muốn
kiềm chế Tung Quốc của Mỹ. Hoa Kỳ đã dứt khoát tuyên bố yểm trợ các đối
thủ của Trung Quốc trong một loạt các cuộc xung đột liên quan đến những
tranh chấp giữa Trung Quốc-Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, và Trung
Quốc-Hàn Quốc. Ngoài ra, chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ với mục
tiêu chính là để bảo tồn nguyên trạng ở khu vực và để kiềm chế một Trung
Quốc đang lên.
Mặc dù mối quan tâm nội bộ ở cả Nga và
Trung Quốc đang ngăn cản chính phủ cả hai nước lớn tiếng tuyên bố lớn
tiếng kiên quyết ủng hộ nhau – như những trường hợp Trung Quốc đã kiềm
chế công nhận sự độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia hay việc sát nhập
bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga, và như trong trường hợp Nga đáp lễ là
đã đã chưa lên tiếng ủng hộ Trung Quốc hoàn toàn trong các cuộc tranh
chấp lãnh thổ của Bắc Kinh với các nước láng giềng – thì hai nước vẫn
giữ vai trò là đồng minh của nhau trong một loạt các vấn đề chính trị
thế giới. Những vấn đề này gồm việc ổn định Syria, chương trình nguyên
tử của Iran, Mỹ thay đổi chính phủ trên toàn thế giới, và những cố gắng
của Hoa Kỳ nhằm can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc và Nga che đậy
bằng sự ủng hộ nhân quyền. Quan hệ Nga-Hoa đang bước vào một giai đoạn
mới về phẩm chất. Hai nước có quan hệ lớn hơn là chỉ để hợp tác với
nhau, nhưng chưa hoàn toàn là đồng minh. Tuy nhiên, việc gia tăng trừng
phạt Nga và cố gắng kiềm chế Trung Quốc sẽ đẩy hai nước này vào một liên
minh toàn diện.
Tình hình hiện nay trong quan hệ ba bên
Mỹ-Nga-Hoa hoàn toàn mâu thuẫn với chiến lược mà Henry Kissinger đã nêu
rõ dưới thời Nixon, cho rằng mối quan hệ song phương giữa Mỹ với hai
nước Nga và Trung Quốc phải tốt hơn nhiều so với mối quan hệ song phương
giữa Nga và Trung Quốc. Hiện nay tình hình đang diễn ra ngược lại. Quan
hệ của Mỹ với từng quốc gia đó tệ hơn nhiều so với quan hệ song phương
Nga-Hoa. Do đó, khả năng Mỹ khai thác được sự khác biệt giữa Nga-Hoa
chắc chắn nhỏ hơn so với tiềm năng hai nước thống nhất nỗ lực và năng
lực của họ để chống lại áp lực của Mỹ trong các lĩnh vực mà mỗi nước xem
xét nhạy cảm nhất.
Ở cả Mỹ và trong giới tự do ở Nga, người
ta vẫn nghe những khẳng định cũ mèm rằng nếu Nga xích lại gần với Trung
Quốc hơn nữa sẽ khiến Nga trở thành cấp dưới trong mối quan hệ Nga-Hoa
và Nga nên nhớ điều này khi lựa chọn giữa Trung Quốc và phương Tây. Tôi
tin rằng những tuyên bố như vậy xuất phát từ ý tức hệ của chính các tác
giả hơn từ những sự kiện chính trị thực sự. Những tuyên bố đó có mục
đích hù dọa Moscow và để dụ Nga đừng liên minh chiến lược với một Trung
Quốc ngày càng căng trong việc khẳng định lợi ích chống lại hiện trạng
khi đối phó với sự kiềm chế của Mỹ, đặc biệt là ở khu vực châu Á-Thái
Bình Dương, nơi mà TQ phải đối đầu với các cuộc xung đột với hầu như tất
cả các nước láng giềng Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, Việt Nam, Ấn
Độ, và cần một liên minh với Nga, nước mà Trung Quốc không có bất kỳ
cuộc xung đột nào có thể xẩy ra trong tương lai gần.
Vẫn nói về viễn cảnh Moscow trở thành
thành thuộc cấp của Bắc Kinh, và gây áp lực để Moscow phải lựa chọn
phương Tây thay vì đi với Trung Quốc, nhưng giới bình luận phương Tây
chưa bao giờ phân tích ràng tầm nhìn của họ về một nước Nga trên thế
giới, tính chất của quan hệ giữa Nga với phương Tây và đặc biệt với Hoa
Kỳ. Chúng tôi, tất nhiên, biết ơn những đối tác phương Tây đã lo lắng
rằng Nga có thể “vô tình” trở thành một đối tác cấp dưới của Trung Quốc.
Nhưng họ chưa bao giờ nói rõ vị trí của Nga trong thế giới phương Tây,
đặc biệt là trong khung sườn kinh tế và an ninh phương Tây. Từ những năm
1990, chính sách của phương Tây, và đặc biệt là của Mỹ, đối với Nga đã
đi theo một đường rõ rệt; những chính sách đó đối xử với Moscow như một
cái bung xung. Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, Hoa Kỳ đã chưa một lần, bằng
lời nói hay hành động, thể hiện sự sẵn sàng làm một đối tác bình đẳng
với Nga. Và nhân đây, trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng ở Ukraina,
phương Tây, và các chính trị gia cùng giới quân sự Mỹ, vội vã không đặt
Nga vào vai trò của một đối tác, mà coi Nga là của một đối thủ, và theo
sự hiểu biết của họ, trên thực tế không thể phân biệt với vai trò của
một kẻ thù.
Gần đây, nhiều nhà phân tích khác nhau
đã bù đầu dùng số liệu thống kê để chứng minh thêm một tuyên bố vô căn
cứ vẫn thường xuyên được viện dẫn để không khuyến khích quan hệ Nga-Hoa,
cụ thể là, tiềm năng cho rằng dân số khổng lồ của Trung Quốc sẻ tràn
vào vùng Siberia và Viễn Đông, và coi đó là một mối đe dọa cho sự toàn
vẹn lãnh thổ của Nga. Như chúng ta đã biết theo khuynh hướng di cư ở khu
vực biên giới phía bắc của Trung Quốc, phần lớn người di cư không tràn
vào vùng Siberia và Viễn Đông của Nga, mà họ đi vào là các khu vực trung
tâm của Trung Quốc và các thành phố lớn mới xây, nơi có điều kiện sống
thoải mái hơn. Và, nhờ vào chính sách nhân khẩu của Trung Quốc trong vai
thập niên qua, dân số tại các khu vực biên giới gần với Nga được dự báo
sẽ giảm chứ không tăng.
Trong tương lai gần, Nga có nhiều cơ hội
để xoay xở trong quan hệ với Trung Quốc. Bước tiếp theo của Nga đối với
Bắc Kinh phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự Washington có sẵn sàng áp đặt
trừng phạt Nga cứng rắn hơn vì Ukraine hay không. Quan hệ Nga-Hoa có
tiềm năng lớn để phát triển. Chúng ta không thể loại trừ khả năng là Nga
và Trung Quốc sẽ ký kết một liên minh quân sự-chính trị và liên minh đó
có thể thay đổi cán cân sức mạnh toàn cầu. Tiềm năng quân sự, công
nghệ, và tài nguyên của Nga nếu được yểm trợ bằng các nguồn lao động và
sức mạnh kinh tế khổng lồ của Trung Quốc sẽ cho phép hai nước đưa ra
những quyết định về nhiều vấn đề toàn cầu một cách có thể đe doạ cán cân
quyền lực trong quan hệ quốc tế.
Rõ ràng, ở Washington có một số người,
theo bản năng, hiểu rõ việc này, đó là lý do tại sao Mỹ không thúc đẩy
Nhật Bản áp dụng biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga. Nếu Nhật
Bản áp đặt những biện pháp trừng phạt như vậy, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ
phải quên đi tham vọng giải quyết các vấn đề về “vùng lãnh thổ phía Bắc”
trong mối quan hệ giữa Nhật Bản với Nga, vì như thế ông có thể đẩy Nga
vào việc hỗ trợ yêu sách của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở
quần đảo Senkaku.
Tiềm năng của một liên minh giữa Nga và
Trung Quốc có thể đưa đến nhiều phát triển mới và bất ngờ cho cả
Washington và Brussels trong quan hệ kinh tế và quân sự-chính trị.
Hôm nay, có rất nhiều chính trị gia và
các nhà phân tích tại Washington, những người, một mặt, khao khát muốn
trừng phạt Nga và Trung Quốc, và mặt khác, dù có ý thức hay không, đang
tránh tính toán hậu quả của các hành động của họ và vẫn còn nhắm mắt
trước các điều kiện tiên quyết thực sự đối với một quan hệ đối tác chặt
chẽ hơn giữa Nga và Trung Quốc trên tất cả các vấn đề hàng đầu trên toàn
thế giới. Từ chối tiếp tục không tin rằng có thể có một quan hệ đối tác
(Nga-Hoa) như vậy sẽ đem lại những hậu quả sâu sắc đối với chính sách
đối ngoại của Mỹ.
Andranik
Migranyan là Giám đốc của Viện Dân chủ và Hợp tác ở New York, môt tổ
chức có hoạt động chặt chẽ với chính quyền của Tổng thống Nga.
0 comments:
Post a Comment