Dân Mạnh là mạnh quyền lực , là mạnh về trí tuệ và mạnh khả năng đóng góp tài năng cho sự thịnh vượng chung cho đất nước . Có như thế nước mới giàu thực sự . Có như thế dân mới thể hiện quyền làm chủ trong mọi hoàn cảnh .Khi Quyền Lực thuộc về toàn dân, và người dân cùng nối kết mọi lực lượng tổ chức đấu tranh từ trong ra ngoài nước quyết chống chủ thuyết giáo điều độc tài , khủng bố áp bức người dân thô bạo , và tước đoạt quyền tự do ngôn luận của người dân, thì chỉ có lúc đó LUẬT PHÁP, NHIÊM VỤ , VÀ CÁC CHỨC NĂNG nhà nước mới làm tốt vai trò của mình ,khi đó mới có sự CÔNG BẰNG và dân không còn BỊ QUẤY RỐI , THAM NHŨNG VÀ LẠM QUYỀN

Saturday, October 3, 2015

Sự thật về nhiệm vụ tuần tra vì tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông

Nếu có tiền lệ là một đảo nhân tạo được bồi đắp trên nền tảng một bãi cạn lúc chìm lúc nổi, lại có quyền sản sinh ra lãnh hải, chúng ta có thể thấy một sự bùng nổ của các hoạt động xây dựng ở khu vực vốn đang tranh chấp gay go.

 
 
tuantra2
Công trình Trung Quốc đang xây dựng trên Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) ở quần đảo Trường Sa (Biển Đông).@epa
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã ngang nhiên phá vỡ nguyên trạng Biển Đông, biến bãi ngầm và rạn san hô thành đảo nhân tạo, với ý đồ quân sự hóa khu vực, mà hệ quả sẽ là hạn chế quyền tự do qua lại của tàu thuyền và máy bay nước khác. Trước tình hình đó, chính quyền Mỹ đã nhiều lần lên tiếng đe dọa là sẽ cho hải quân thâm nhập vào bên trong vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo để cho thấy là Washington không chấp nhận các hành vi của Bắc Kinh.
Theo báo mạng The Diplomat của Nhật Bản, các tuyên bố trên đây của Mỹ tuy nhiên đã bị hiểu sai là Mỹ muốn bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong lúc thực ra là Hoa Kỳ chỉ chủ trương khẳng định quyền tự do hàng hải chính đáng của Mỹ chứ không muốn đi ngược lại nguyên tắc luôn tuyên bố là không thiên vị bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Vấn đề được nhà báo Shannon Tiezzi nêu bật trong bài phân tích "Sự thật về nhiệm vụ tuần tra vì tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông (The Truth About US Freedom of Navigation Patrols in the South China Sea)", công bố ngày 22/09/2015, là việc cho tàu tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc không phải là hiển nhiên, vì phải tuân thủ những cơ sở pháp lý phức tạp.
Tuần tra để bảo vệ tự do hàng hải chứ không phải để thách thức Bắc Kinh
Nếu Hoa Kỳ quyết định tiến hành các cuộc tuần tra, hiển nhiên đó không phải là để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa. Mỹ đã nhiều lần xác định rằng họ sẽ không đứng về bên nào trên vấn đề chủ quyền của các thực thể địa lý đang tranh chấp ở Biển Đông. Thay vào đó, bằng cách tiến hành tuần tra trong vòng 12 hải lý quanh một số hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc, Washington sẽ cho thấy phần nào đó cách giải thích của Mỹ về luật quốc tế (đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS) liên quan đến quyền tự do hàng hải.
Để hiểu rõ những vấn đề nẩy sinh trong trường hợp các đảo nhân tạo của Trung Quốc và công việc tuần tra để khẳng định quyền tự do hàng hải của Mỹ, cần xem xét các điều khoản của UNCLOS áp dụng trong tình huống này.
Không phải tàu nào cũng được phép tự do hoạt động trong hải phận 12 hải lý của một nước
Trong phạm vi vùng lãnh hải, được UNCLOS xác định là rộng 12 hải lý, tàu từ tất cả các quốc gia được hưởng quyền "quá cảnh vô hại" (innocent passage). Nhưng tàu phải đáp ứng một số điều kiện nhất định để có thể được hưởng quyền này.
UNCLOS liệt kê một loạt hoạt động "được xem là gây phương hại đến hòa bình, trật tự tốt hay an ninh của quốc gia ven biển" và do đó không được bao gồm trong quyền "quá cảnh vô hại". Trong diện này, có loại hoạt động liên quan chặt chẽ đến công việc Mỹ tiến hành ở Biển Đông : "Bất kỳ hành vi nào nhằm thu thập thông tin có hại cho nền quốc phòng, an ninh của các quốc gia ven biển" (Phần II, Mục 3, Điều 19).
Điều vừa kể có nghĩa là các quốc gia không có quyền tiến hành công việc giám sát trong phạm vi lãnh hải của một quốc gia khác. Vì vậy, vấn đề một cấu tạo nhất định có quyền sản sinh ra một vùng lãnh hải hay không rất quan trọng để xác định xem liệu Hải quân Mỹ có thể gửi tàu do thám và/hoặc máy bay đến tiến hành giám sát trong phạm vi 12 hải lý quanh cấu tạo đó hay không.
Vấn đề này, theo The Diplomat, được trả lời trong Điều 13, Mục 2, Phần II của UNCLOS, toàn văn như sau :
1. Một bãi cạn lúc chìm lúc nổi là một vùng đất được hình thành tự nhiên có biển bao quanh, nhô lên trên mặt nước khi thủy triều thấp, nhưng bị chìm xuống dưới mặt nước khi thủy triều cao. Khi toàn bộ hay một phần bãi cạn đó ở cách đất liền hoặc một hòn đảo một khoảng cách không vượt quá chiều rộng của lãnh hải, thì mực nước lúc thủy triều thấp nhất ở các bãi cạn này có thể được dùng làm đường cơ sở để tính chiều rộng của lãnh hải.
2. Trong trường hợp một bãi cạn lúc chìm lúc nổi hoàn toàn nằm cách đất liền hoặc một hòn đảo một khoảng cách vượt quá chiều rộng của lãnh hải, thì bãi cạn đó không có lãnh hải riêng [tác giả nhấn mạnh thêm].
Bãi cạn lúc chìm lúc nổi và đảo nhân tạo không có lãnh hải
Thật vậy, bất kỳ cấu tạo nào mà chỉ nhô lên trên mặt nước khi thủy triều xuống thấp là một bãi cạn lúc chìm lúc nổi (Low-tide elevation) và không được hưởng một vùng lãnh hải, trừ phi chính nó là một phần của lãnh hải của một cấu tạo khác (ví dụ, đường bờ biển của một quốc gia hoặc một hòn đảo).
Trong thực tế, các bãi cạn lúc chìm lúc nổi hoàn toàn không thể được bao hàm trong các tuyên bố chủ quyền, trừ phi bản thân chúng nằm trong một vùng lãnh hải hiện có. Như vậy theo UNCLOS, một nhà nước tuyên bố chủ quyền trên một bãi cạn lúc chìm lúc nổi không có lý do gì để từ chối không cho tàu nước khác, kể cả tàu quân sự, quyền đi vào bên trong vùng 12 hải lý.
UNCLOS cũng quy định rằng "đảo nhân tạo, cơ sở và công trình kiến trúc không có quy chế hải đảo. Chúng không có lãnh hải riêng, và sự hiện diện của chúng không ảnh hưởng đến việc phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa" (Phần V, Điều 60). Thay vì tạo ra một vùng lãnh hải, đảo nhân tạo được phép có một "vùng an toàn", rộng không quá 500 mét - tức là không đầy một phần tư hải lý.
Căn cứ vào các quy định kể trên trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, bài báo trên tờ The Diplomat đã xem xét vấn đề những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc
Tàu quân sự chỉ bị cấm một cách rõ ràng là không được tiến hành do thám trong phạm vi lãnh hải 12 hải lý của một quốc gia khác ; bãi cạn lúc chìm lúc nổi không sản sinh ra lãnh hải, đảo nhân tạo cũng vậy ; do đó, không có lý do hợp pháp ngăn cản không cho Hải quân Mỹ hoạt động bên trong vùng 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà trước đây là bãi cạn lúc chìm lúc nổi.
Bảy đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa không cùng một quy chế
Điểm cuối cùng vừa kể - thường bị bỏ qua vào lúc Trung Quốc tiến hành cải tạo đất trên bảy thực thể ở Trường Sa - Đá Châu Viên (Cuarteron), Chữ Thập (Fiery Cross), Ga Ven (Gaven), Tư Nghĩa (Hughes), Gạc Ma (Johnson), Vành Khăn (Mischief), và Xu Bi (Subi) - là một số có đủ điều kiện để sản sinh ra một vùng lãnh hải bao quanh, ngay cả trước khi được Trung Quốc bồi đắp.
Hiện không có đồng thuận về bản chất các cấu tạo đó, đơn kiện Trung Quốc về Biển Đông của Philippines nộp lên Tòa án Trọng tài Thường trực chỉ liệt kê ba trong bảy cấu tạo (Vành Khăn, Xu Bi và Ga Ven) là bãi cạn lúc chìm lúc nổi mà thôi.
Các quan chức Mỹ thoạt đầu đã nói với tờ Wall Street Journal rằng theo Hoa Kỳ, một số các đảo nhân tạo của Trung Quốc là bãi cạn lúc chìm lúc nổi, và một số khác có quyền có lãnh hải ; công việc tuần tra vì quyền tự do hàng hải mà Mỹ thực hiện sẽ chỉ đi vào bên trong vùng 12 hải lý của các cấu tạo vốn là bãi cạn lúc chìm lúc nổi trước khi được Trung Quốc bồi đắp.
Nói cách khác, Hoa Kỳ không thách thức chủ quyền của Trung Quốc đối với các thực thể ở vùng Trường Sa mà chỉ thách thức quy chế của những cấu tạo đó theo luật quốc tế. Khi tiến hành tuần tra trong vùng 12 hải lý của Bãi Vành Khăn, Đá Xu Bi, hoặc Đá Ga Ven, Mỹ sẽ báo hiệu rằng mặc dù các cấu tạo này đã được bồi đắp thành đảo trong thời gian gần đây, Washington vẫn coi đó là bãi cạn lúc chìm lúc nổi theo UNCLOS do đó không thể có lãnh hải.
Không thể tạo ra tiền lệ cho đảo nhân tạo quyền có lãnh hải
Đó là cách giải thích theo nghĩa rất hẹp mà dựa theo đó, Mỹ sẽ thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc bằng cách tiến hành các cuộc tuần tra vì quyền tự do hàng hải. Điều đó không có nghĩa là Washington coi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là không hợp pháp, mà chỉ có nghĩa đơn giản là Hoa Kỳ không công nhận yêu sách lãnh thổ đối với các cấu tạo nguyên là bãi cạn lúc chìm, lúc nổi, ngay cả khi cấu tạo có liên quan đã được bồi đắp và mở rộng một cách giả tạo để luôn luôn ở bên trên mặt nước khi thủy triều cao.
Tầm quan trọng của việc thiết lập tiền lệ đó rất rõ ràng : Nếu bất kỳ quốc gia nào cũng có thể nạo vét cát để bồi đắp các bãi cạn rồi tạo ra một cách giả tạo vùng lãnh hải 12 hải lý, thì điều đó có thể có những hậu quả nghiêm trọng đối với quyền tự do hàng hải, đặc biệt là ở Biển Đông.
Theo trang mạng Digital Gazeeter of the Spratly Islands, có rất nhiều bãi cạn lúc chìm lúc nổi đang nằm trong tay các đối thủ của Trung Quốc, trong đó có Việt Nam với Đá Tốc Tan (Alison Reef), Đảo Trường Sa Đông (Central Reef), và Đá Núi Le (Cornwallis South Reef), Malaysia với Đá Kiêu Ngựa (Ardasier Reef) và Đá Suối Cát (Dallas Reef) và Philippines với Đá Cá Nhám (Irving Reef).
Nếu có tiền lệ là một đảo nhân tạo được bồi đắp trên nền tảng một bãi cạn lúc chìm lúc nổi, lại có quyền sản sinh ra lãnh hải, chúng ta có thể thấy một sự bùng nổ của các hoạt động xây dựng ở khu vực vốn đang tranh chấp gay go.
Cần hiểu rõ vấn đề như đã được trình bày ở trên khi sau này ta lại đọc được một bài báo nói rằng Hoa Kỳ có kế hoạch thách thức chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa thông qua việc tuần tra vì quyền tự do hàng hải. Nhận xét đó không hoàn toàn sai, nhưng sự thật đằng sau hàng tựa phức tạp hơn nhiều.
Trọng Nghĩa
Nguồn : RFI,30/09/2015
*********************
Biển Đông : tuyên bố và hành động (Gia Minh, 30/09/2015)
tuantra3
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vạch trần Trung Quốc trên báo Mỹ - Báo Người Lao Động
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 28 và 29 tháng 9 vừa qua khi có mặt tại New York để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã có những tuyên bố công khai về chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông. Ông cũng tố cáo hoạt động cải tạo xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc hiện nay tại đó là vi phạm luật pháp quốc tế.
Nhận định của giới chuyên gia về những phát biểu đó của chủ tịch nước Việt Nam ra sao ? Và từ lời nói, chính quyền Hà Nội cần có những hành động gì nữa để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Nhận định
Ngay sau khi có tuyên bố của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được truyền thông Hoa Kỳ loan đi hôm 22 tháng 9 liên quan chủ quyền tại Biển Đông cũng như hoạt động xây dựng đảo nhân tạo và các công trình trên đó, dư luận tại Việt Nam cho rằng lãnh đạo Việt Nam hiện nay phải có phản bác chứ không chỉ để cấp người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng như bấy lâu nay.
Tuyên bố về chủ quyền Biển Đông cũng như lên án việc Trung Quốc cải tạo, xây dựng các bãi đá chiếm của Việt Nam thành những đảo nhân tạo với căn cứ kiên cố trên đó mà chủ tịch nước Trương Tấn Sang đưa ra được cho đáp ứng được yêu cầu vừa nêu.
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết quan điểm của ông sau khi nghe phát biểu của chủ tịch Trương Tấn Sang tại New York :
"Đúng là lịch sử xưa nay có những bằng chứng chứng nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Thế nhưng Trung Quốc vẻ đường lưỡi bò chiếm cả Biển Đông bao gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa. Cố nhiên thay mặt nhà nước, chủ tịch nước phải tuyên bố rõ ràng đó là vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việc vẽ ra đường lưỡi bò thì không có giá trị gì về pháp lý".
Nguyên lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, ông Dương Danh Dy, cũng có những đánh giá tích cực về phát biểu chủ quyền của chủ tịch Trương Tấn Sang :
"Theo tôi ông Trương Tấn Sang trả lời như thế là đúng, đúng với tư cách người chủ tịch nước. Trung Quốc toàn nhận bậy của họ thì phải đập lại thôi. Tôi hoan nghênh phát biểu của ông Trương Tấn Sang, bởi vì Tập Cận Bình là chủ tịch nước nói thì chủ tịch nước Việt Nam phải đáp lại. Theo tôi là đúng đắn, đúng mức thôi. Chuyện không có gì lạ cả.
Việc mà Việt Nam được sự đồng tình của các nước trong khu vực, các nước lớn, các nước trên thế giới là vì Việt Nam đại diện cho chính nghĩa, Việt Nam phát ngôn đúng thôi".
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc là một trong những người có ý kiến cấp lãnh đạo đảng và chính phủ Việt Nam phải lên tiếng đáp trả lại tuyên bố của ông Tập Cận Bình khi nói về chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Và sau khi nghe phát biểu của chủ tịch Trương Tấn Sang, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc có nhận định :
"Tôi đánh giá đây là một phản ứng hết sức nhanh nhẹn của Bộ Ngoại giao, cũng như của lãnh đạo với tầm vóc là nguyên thủ của Việt Nam hiện nay. Nhưng tôi thấy có một điều rất đáng tiếc là thay vì chủ tịch Trương Tấn Sang trả lời cho các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài ; tại sao không nhân dịp khi phát biểu tại Liên hiệp quốc- nhân diễn đàn của Liên hiệp quốc trước mặt mấy ngàn quan chức và hằng trăm nguyên thủ các quốc gia trên thế giới, để tái khẳng định Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam. Tôi thấy đó là cách hay nhất nhưng Việt Nam đã bỏ qua một cơ hội. Nhưng dù sao tôi cũng đánh giá phản ứng của Việt Nam như thế là tốt".
tuantra4
Báo tiếng Trung Quốc xuyên tạc, bôi nhọ phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Liên Hiệp Quốc (theo VTC News)
Việc cần làm
Thông tin cho biết trong thời gian sắp đến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sang thăm Việt Nam. Theo nhiều người thì đây là một dịp để chính quyền Việt Nam nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ra với ngưới đứng đầu chính phủ và đảng cộng sản Trung Quốc.
Ông Dương Danh Dy tin tưởng các vị lãnh đạo chính quyền Hà Nội sẽ thực hiện điều này :
"Theo tôi chuyện chủ quyền biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông là điều khẳng định. Có thể nói 99% dân Việt Nam hoàn toàn nhất trí trong vấn đề đó. Thái độ của mọi người đối với Trung Quốc trong vấn đề đó đều nhất trí ; chỉ có điều trong việc đối xử với Trung Quốc ( như tôi đã nói nhiều lần rồi) là một nước láng giềng lớn vừa giáp ta ở trên bộ, vừa giáp ta trên biển nên chúng ta đối xử phải khôn khéo như cha ông chúng ta ngày xưa, thế thôi. Kết hợp với tình hình mới hiện nay, chúng ta phải đối xử sao cho phải, vẫn giữ được chủ quyền của mình, vẫn giữ được hòa khí, không để xảy ra chiến tranh.
Theo tôi luật pháp và dư luận quốc tế thì Việt Nam cũng phải dùng nhưng với Trung Quốc thì không ăn thua đâu ! Chơi với Trung Quốc, một nước lớn nhưng nhỏ bụng, bầy nhầy, đủ mọi trò nên mình phải linh hoạt. Tôi tin vấn đề này ban lãnh đạo Việt Nam đủ tài, đủ sức để biết xử lý như thế nào. Tôi hoàn toàn tin tưởng những người cầm quyền Việt Nam hiện nay cũng như nối tiếp".
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho rằng trong vấn đề chủ quyền tại khu vực Biển Đông, Việt Nam có đủ bằng chứng và lý lẽ để đưa ra với phía Trung Quốc nhằm thu hồi lại những đảo đã mất. Ông nói :
"Tôi chưa biết những người lãnh đạo của tôi nói thế nào ; nhưng theo ý riêng cá nhân tôi thì Trung Quốc chẳng có gì pháp lý để bá chiếm Biển Đông, thì trong hội đàm phải nói rõ ra chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa đã có lịch sử từ lâu rồi. Thế còn ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc thì nên thu lại thôi, không có giá trị gì về pháp lý.
Chỉ có những biện pháp về lý lẽ, về lịch sử và được thế giới ủng hộ quan điểm của chúng tôi. Chứ còn làm gì nữa rất khó nói vì chẳng lẽ chúng tôi đi gây chiến tranh với Trung Quốc sao ! Không nói được đâu. Cả thế giới ủng hộ quan điểm của chúng tôi đúng".
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc đưa ra ý kiến Hà Nội không thể tiếp tục mơ hồ về vấn đề ý thức hệ cộng sản để rồi bị Trung Quốc chiếm biển đảo của đất nước :
"Đối với chuyến đi thăm của Tập Cận Bình sắp tới đây, các nhà lãnh đạo Việt Nam nên cứng rắn, bàn bạc thẳng với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền của Việt Nam. Và mặt khác nếu Trung Quốc cứ khăng khăng là chủ quyền của họ thì chúng ta nên đề nghị họ ra tòa. Trung Quốc không bao giờ đồng ý ra tòa. Trước đây trong thời kỳ thuộc Pháp, Pháp cũng đã nhiều lần đề nghị đưa ra tòa án để phân xử về chủ quyền trên Biển Đông, và Trung Quốc từ chối. Vì các hòn đảo này không phải của Trung Quốc, họ rất sợ ra tòa. Do đó họ muốn tranh thủ bằng hợp tác song phương, bằng ngoại giao song phương để dùng thế nước lớn, dùng nền kinh tế mạnh để áp đảo các nước nhỏ trong khu vực Đông Nam Á.
Có một điều tôi cũng muốn phát biểu thật lòng và mong muốn các nhà lãnh đạo Việt Nam phải nhìn vào tương lai của Việt Nam. Ngày nay ý thức hệ không giải quyết được độc lập, tự do. Ý thức hệ không giải quyết được vấn đề phát triển của đất nước. Quyền lợi của quốc gia, dân tộc là tối thượng".
Giới nghiên cứu quốc tế hầu hết đều chỉ ra âm mưu muốn độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Họ chỉ ra rằng Trung Quốc thiếu chứng cứ lịch sử nên sử dụng sức mạnh quân sự và cố tình làm thay đổi hiện trạng càng nhanh càng tốt. Chính sách được gọi là ‘vết dầu loang/tằm ăn dâu/lát cắt salami’ được Trung Quốc kiên trì áp dụng với ý đồ đặt thế giới trước sự đã rồi.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong phát biểu tại Hội Châu Á ở New York hôm 28 tháng 9 vừa qua rằng Việt Nam muốn giải quyết vấn đề thông qua luật pháp quốc tế và đó là cách duy nhất.
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
Nguồn : RFA, 30/09/2015
********************
Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ, Philippines để bảo vệ Biển Đông (VOA, 30/09/2015)
tuantra5
Tư lệnh Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, Đô Đốc Paul Zukunft.
Đô Đốc Paul Zukunft, Tư lệnh Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, mới đây bày tỏ ý định muốn đào sâu hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chia sẻ thông tin, tăng cường giao lưu và huấn luyện.
Báo The Diplomat hôm nay trích dẫn các nguồn tin từ giới truyền thông địa phương, nói rằng Đô Đốc Paul Zukunft đã đưa ra phát biểu này trong một buổi họp hôm 21/9 với Trung Tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bài viết trên tờ The Diplomat nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã tìm cách củng cố quan hệ an ninh và quốc phòng giữa lúc hai nước đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ bang giao trong năm nay. Dựa trên biên bản ghi nhớ năm 2011, hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam đã được tăng cường trong 5 lĩnh vực chính : đối thoại cấp cao, an ninh biển, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và gìn giữ hòa bình.
Trong khuôn khổ các hoạt động đó, Hoa Kỳ trong thời gian qua đã tìm cách tăng khả năng của lực lượng tuần duyên Việt Nam, vốn đang phải đối phó với nhiều thách thức, kể cả việc tàu bè Trung Quốc xâm nhập các vùng biển của Việt Nam.
Hoa Kỳ không chỉ mở các khóa huấn luyện mà còn cung cấp các thiết bị cần thiết.
Song song với việc tăng cường hợp tác giữa lực lượng tuần duyên hai nước, Hà Nội đã đề ra một số biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh của lực lượng tuần duyên Việt Nam, chẳng hạn đầu tháng này, một luật mới được ban hành để cho phép lực lượng tuần duyên Việt Nam sử dụng vũ khí để đuổi các tàu nước ngoài xâm nhập bất hợp pháp các vùng biển của Việt Nam. Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/10.
Ngoài tăng cường hợp tác với lực lượng tuần duyên Mỹ, Việt Nam còn cố gắng tăng hợp tác với Philippines trước mối đe doạ do Trung Quốc đặt ra trong Biển Đông.
Báo Want China Times của Đài Loan hôm nay tường thuật rằng các giới chức Việt Nam và Philippines loan báo hai nước sẽ ký hiệp định đối tác chiến lược vào cuối năm nay để củng cố các quan hệ quốc phòng, chính trị và kinh tế, kể cả hợp tác về vấn đề Biển Đông, mà Philippines gọi là biển Tây Philippines.
Ngoại Trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 2/9 nói với các nhà báo rằng đại diện của hai nước sẽ ký hiệp định này bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại Manila vào tháng 11 năm nay.
Tờ Want China Times dẫn lời phát biểu của Đại sứ Việt Nam tại Philippines, ông Trương Triều Dương, nói rằng : "Chúng tôi sẽ đào sâu hợp tác để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan tới Biển Đông theo phương cách hòa bình nhất có thể được, dựa trên luật pháp quốc tế".
Trong số các nước cũng tranh giành chủ quyền một phần Biển Đông với Bắc Kinh, Philippines và Việt Nam là hai nước lên tiếng mạnh mẽ nhất để phản đối các hành động của gây hấn của Trung Quốc để củng cố các đòi hỏi chủ quyền hầu hết Biển Đông.
Theo The Diplomat, Want China Times

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger