Nếu
có tiền lệ là một đảo nhân tạo được bồi đắp trên nền tảng một bãi cạn
lúc chìm lúc nổi, lại có quyền sản sinh ra lãnh hải, chúng ta có thể
thấy một sự bùng nổ của các hoạt động xây dựng ở khu vực vốn đang tranh
chấp gay go.
Công trình Trung Quốc đang xây dựng trên Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) ở quần đảo Trường Sa (Biển Đông).@epa
Trong
những tháng gần đây, Trung Quốc đã ngang nhiên phá vỡ nguyên trạng Biển
Đông, biến bãi ngầm và rạn san hô thành đảo nhân tạo, với ý đồ quân sự
hóa khu vực, mà hệ quả sẽ là hạn chế quyền tự do qua lại của tàu thuyền
và máy bay nước khác. Trước tình hình đó, chính quyền Mỹ đã nhiều lần
lên tiếng đe dọa là sẽ cho hải quân thâm nhập vào bên trong vùng 12 hải
lý của các đảo nhân tạo để cho thấy là Washington không chấp nhận các
hành vi của Bắc Kinh.
Theo
báo mạng The Diplomat của Nhật Bản, các tuyên bố trên đây của Mỹ tuy
nhiên đã bị hiểu sai là Mỹ muốn bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc
trong lúc thực ra là Hoa Kỳ chỉ chủ trương khẳng định quyền tự do hàng
hải chính đáng của Mỹ chứ không muốn đi ngược lại nguyên tắc luôn tuyên
bố là không thiên vị bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Vấn đề được nhà báo Shannon Tiezzi nêu bật trong bài phân tích "Sự
thật về nhiệm vụ tuần tra vì tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông (The
Truth About US Freedom of Navigation Patrols in the South China Sea)",
công bố ngày 22/09/2015, là việc cho tàu tiến vào bên trong vùng 12 hải
lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc không phải là hiển nhiên, vì
phải tuân thủ những cơ sở pháp lý phức tạp.
Tuần tra để bảo vệ tự do hàng hải chứ không phải để thách thức Bắc Kinh
Nếu
Hoa Kỳ quyết định tiến hành các cuộc tuần tra, hiển nhiên đó không phải
là để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo
Trường Sa. Mỹ đã nhiều lần xác định rằng họ sẽ không đứng về bên nào
trên vấn đề chủ quyền của các thực thể địa lý đang tranh chấp ở Biển
Đông. Thay vào đó, bằng cách tiến hành tuần tra trong vòng 12 hải lý
quanh một số hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc, Washington sẽ cho thấy
phần nào đó cách giải thích của Mỹ về luật quốc tế (đặc biệt là Công ước
Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS) liên quan đến quyền tự do hàng hải.
Để
hiểu rõ những vấn đề nẩy sinh trong trường hợp các đảo nhân tạo của
Trung Quốc và công việc tuần tra để khẳng định quyền tự do hàng hải của
Mỹ, cần xem xét các điều khoản của UNCLOS áp dụng trong tình huống này.
Không phải tàu nào cũng được phép tự do hoạt động trong hải phận 12 hải lý của một nước
Trong phạm vi vùng lãnh hải, được UNCLOS xác định là rộng 12 hải lý, tàu từ tất cả các quốc gia được hưởng quyền "quá cảnh vô hại" (innocent passage). Nhưng tàu phải đáp ứng một số điều kiện nhất định để có thể được hưởng quyền này.
UNCLOS liệt kê một loạt hoạt động "được xem là gây phương hại đến hòa bình, trật tự tốt hay an ninh của quốc gia ven biển" và do đó không được bao gồm trong quyền "quá cảnh vô hại". Trong diện này, có loại hoạt động liên quan chặt chẽ đến công việc Mỹ tiến hành ở Biển Đông : "Bất kỳ hành vi nào nhằm thu thập thông tin có hại cho nền quốc phòng, an ninh của các quốc gia ven biển" (Phần II, Mục 3, Điều 19).
Điều
vừa kể có nghĩa là các quốc gia không có quyền tiến hành công việc giám
sát trong phạm vi lãnh hải của một quốc gia khác. Vì vậy, vấn đề một
cấu tạo nhất định có quyền sản sinh ra một vùng lãnh hải hay không rất
quan trọng để xác định xem liệu Hải quân Mỹ có thể gửi tàu do thám
và/hoặc máy bay đến tiến hành giám sát trong phạm vi 12 hải lý quanh cấu
tạo đó hay không.
Vấn đề này, theo The Diplomat, được trả lời trong Điều 13, Mục 2, Phần II của UNCLOS, toàn văn như sau :
1. Một bãi cạn lúc chìm lúc nổi là một vùng đất được hình thành tự nhiên có biển bao quanh, nhô lên trên mặt nước khi thủy triều thấp, nhưng bị chìm xuống dưới mặt nước khi thủy triều cao.
Khi toàn bộ hay một phần bãi cạn đó ở cách đất liền hoặc một hòn đảo
một khoảng cách không vượt quá chiều rộng của lãnh hải, thì mực nước lúc
thủy triều thấp nhất ở các bãi cạn này có thể được dùng làm đường cơ sở
để tính chiều rộng của lãnh hải.
2.
Trong trường hợp một bãi cạn lúc chìm lúc nổi hoàn toàn nằm cách đất
liền hoặc một hòn đảo một khoảng cách vượt quá chiều rộng của lãnh hải,
thì bãi cạn đó không có lãnh hải riêng [tác giả nhấn mạnh thêm].
Bãi cạn lúc chìm lúc nổi và đảo nhân tạo không có lãnh hải
Thật
vậy, bất kỳ cấu tạo nào mà chỉ nhô lên trên mặt nước khi thủy triều
xuống thấp là một bãi cạn lúc chìm lúc nổi (Low-tide elevation) và không
được hưởng một vùng lãnh hải, trừ phi chính nó là một phần của lãnh hải
của một cấu tạo khác (ví dụ, đường bờ biển của một quốc gia hoặc một
hòn đảo).
Trong
thực tế, các bãi cạn lúc chìm lúc nổi hoàn toàn không thể được bao hàm
trong các tuyên bố chủ quyền, trừ phi bản thân chúng nằm trong một vùng
lãnh hải hiện có. Như vậy theo UNCLOS, một nhà nước tuyên bố chủ quyền
trên một bãi cạn lúc chìm lúc nổi không có lý do gì để từ chối không cho
tàu nước khác, kể cả tàu quân sự, quyền đi vào bên trong vùng 12 hải
lý.
UNCLOS cũng quy định rằng "đảo
nhân tạo, cơ sở và công trình kiến trúc không có quy chế hải đảo. Chúng
không có lãnh hải riêng, và sự hiện diện của chúng không ảnh hưởng đến
việc phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa" (Phần V, Điều 60). Thay vì tạo ra một vùng lãnh hải, đảo nhân tạo được phép có một "vùng an toàn", rộng không quá 500 mét - tức là không đầy một phần tư hải lý.
Căn
cứ vào các quy định kể trên trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển,
bài báo trên tờ The Diplomat đã xem xét vấn đề những hòn đảo nhân tạo
của Trung Quốc
Tàu
quân sự chỉ bị cấm một cách rõ ràng là không được tiến hành do thám
trong phạm vi lãnh hải 12 hải lý của một quốc gia khác ; bãi cạn lúc
chìm lúc nổi không sản sinh ra lãnh hải, đảo nhân tạo cũng vậy ; do đó,
không có lý do hợp pháp ngăn cản không cho Hải quân Mỹ hoạt động bên
trong vùng 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà trước đây là bãi cạn
lúc chìm lúc nổi.
Bảy đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa không cùng một quy chế
Điểm
cuối cùng vừa kể - thường bị bỏ qua vào lúc Trung Quốc tiến hành cải
tạo đất trên bảy thực thể ở Trường Sa - Đá Châu Viên (Cuarteron), Chữ
Thập (Fiery Cross), Ga Ven (Gaven), Tư Nghĩa (Hughes), Gạc Ma (Johnson),
Vành Khăn (Mischief), và Xu Bi (Subi) - là một số có đủ điều kiện để
sản sinh ra một vùng lãnh hải bao quanh, ngay cả trước khi được Trung
Quốc bồi đắp.
Hiện
không có đồng thuận về bản chất các cấu tạo đó, đơn kiện Trung Quốc về
Biển Đông của Philippines nộp lên Tòa án Trọng tài Thường trực chỉ liệt
kê ba trong bảy cấu tạo (Vành Khăn, Xu Bi và Ga Ven) là bãi cạn lúc chìm
lúc nổi mà thôi.
Các
quan chức Mỹ thoạt đầu đã nói với tờ Wall Street Journal rằng theo Hoa
Kỳ, một số các đảo nhân tạo của Trung Quốc là bãi cạn lúc chìm lúc nổi,
và một số khác có quyền có lãnh hải ; công việc tuần tra vì quyền tự do
hàng hải mà Mỹ thực hiện sẽ chỉ đi vào bên trong vùng 12 hải lý của các
cấu tạo vốn là bãi cạn lúc chìm lúc nổi trước khi được Trung Quốc bồi
đắp.
Nói
cách khác, Hoa Kỳ không thách thức chủ quyền của Trung Quốc đối với các
thực thể ở vùng Trường Sa mà chỉ thách thức quy chế của những cấu tạo
đó theo luật quốc tế. Khi tiến hành tuần tra trong vùng 12 hải lý của
Bãi Vành Khăn, Đá Xu Bi, hoặc Đá Ga Ven, Mỹ sẽ báo hiệu rằng mặc dù các
cấu tạo này đã được bồi đắp thành đảo trong thời gian gần đây,
Washington vẫn coi đó là bãi cạn lúc chìm lúc nổi theo UNCLOS do đó
không thể có lãnh hải.
Không thể tạo ra tiền lệ cho đảo nhân tạo quyền có lãnh hải
Đó
là cách giải thích theo nghĩa rất hẹp mà dựa theo đó, Mỹ sẽ thách thức
đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc bằng cách tiến hành các cuộc tuần tra
vì quyền tự do hàng hải. Điều đó không có nghĩa là Washington coi yêu
sách chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là không hợp pháp,
mà chỉ có nghĩa đơn giản là Hoa Kỳ không công nhận yêu sách lãnh thổ đối
với các cấu tạo nguyên là bãi cạn lúc chìm, lúc nổi, ngay cả khi cấu
tạo có liên quan đã được bồi đắp và mở rộng một cách giả tạo để luôn
luôn ở bên trên mặt nước khi thủy triều cao.
Tầm
quan trọng của việc thiết lập tiền lệ đó rất rõ ràng : Nếu bất kỳ quốc
gia nào cũng có thể nạo vét cát để bồi đắp các bãi cạn rồi tạo ra một
cách giả tạo vùng lãnh hải 12 hải lý, thì điều đó có thể có những hậu
quả nghiêm trọng đối với quyền tự do hàng hải, đặc biệt là ở Biển Đông.
Theo
trang mạng Digital Gazeeter of the Spratly Islands, có rất nhiều bãi
cạn lúc chìm lúc nổi đang nằm trong tay các đối thủ của Trung Quốc,
trong đó có Việt Nam với Đá Tốc Tan (Alison Reef), Đảo Trường Sa Đông
(Central Reef), và Đá Núi Le (Cornwallis South Reef), Malaysia với Đá
Kiêu Ngựa (Ardasier Reef) và Đá Suối Cát (Dallas Reef) và Philippines
với Đá Cá Nhám (Irving Reef).
Nếu
có tiền lệ là một đảo nhân tạo được bồi đắp trên nền tảng một bãi cạn
lúc chìm lúc nổi, lại có quyền sản sinh ra lãnh hải, chúng ta có thể
thấy một sự bùng nổ của các hoạt động xây dựng ở khu vực vốn đang tranh
chấp gay go.
Cần
hiểu rõ vấn đề như đã được trình bày ở trên khi sau này ta lại đọc được
một bài báo nói rằng Hoa Kỳ có kế hoạch thách thức chủ quyền của Trung
Quốc trên quần đảo Trường Sa thông qua việc tuần tra vì quyền tự do hàng
hải. Nhận xét đó không hoàn toàn sai, nhưng sự thật đằng sau hàng tựa
phức tạp hơn nhiều.
Trọng Nghĩa
Nguồn : RFI,30/09/2015
*********************
Biển Đông : tuyên bố và hành động (Gia Minh, 30/09/2015)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vạch trần Trung Quốc trên báo Mỹ - Báo Người Lao Động
Chủ
tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 28 và 29 tháng 9 vừa qua
khi có mặt tại New York để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã
có những tuyên bố công khai về chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông. Ông cũng tố cáo hoạt động cải tạo xây
dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc hiện nay tại đó là vi phạm luật pháp
quốc tế.
Nhận
định của giới chuyên gia về những phát biểu đó của chủ tịch nước Việt
Nam ra sao ? Và từ lời nói, chính quyền Hà Nội cần có những hành động gì
nữa để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Nhận định
Ngay
sau khi có tuyên bố của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được truyền
thông Hoa Kỳ loan đi hôm 22 tháng 9 liên quan chủ quyền tại Biển Đông
cũng như hoạt động xây dựng đảo nhân tạo và các công trình trên đó, dư
luận tại Việt Nam cho rằng lãnh đạo Việt Nam hiện nay phải có phản bác
chứ không chỉ để cấp người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng như bấy lâu
nay.
Tuyên
bố về chủ quyền Biển Đông cũng như lên án việc Trung Quốc cải tạo, xây
dựng các bãi đá chiếm của Việt Nam thành những đảo nhân tạo với căn cứ
kiên cố trên đó mà chủ tịch nước Trương Tấn Sang đưa ra được cho đáp ứng
được yêu cầu vừa nêu.
Thiếu
tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, cho
biết quan điểm của ông sau khi nghe phát biểu của chủ tịch Trương Tấn
Sang tại New York :
"Đúng
là lịch sử xưa nay có những bằng chứng chứng nhận Hoàng Sa, Trường Sa
là của Việt Nam. Thế nhưng Trung Quốc vẻ đường lưỡi bò chiếm cả Biển
Đông bao gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa. Cố nhiên thay mặt nhà nước, chủ
tịch nước phải tuyên bố rõ ràng đó là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Việc vẽ ra đường lưỡi bò thì không có giá trị gì về pháp lý".
Nguyên
lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, ông Dương Danh Dy, cũng có những đánh
giá tích cực về phát biểu chủ quyền của chủ tịch Trương Tấn Sang :
"Theo
tôi ông Trương Tấn Sang trả lời như thế là đúng, đúng với tư cách người
chủ tịch nước. Trung Quốc toàn nhận bậy của họ thì phải đập lại thôi.
Tôi hoan nghênh phát biểu của ông Trương Tấn Sang, bởi vì Tập Cận Bình
là chủ tịch nước nói thì chủ tịch nước Việt Nam phải đáp lại. Theo tôi
là đúng đắn, đúng mức thôi. Chuyện không có gì lạ cả.
Việc
mà Việt Nam được sự đồng tình của các nước trong khu vực, các nước lớn,
các nước trên thế giới là vì Việt Nam đại diện cho chính nghĩa, Việt
Nam phát ngôn đúng thôi".
Nhà
nghiên cứu Đinh Kim Phúc là một trong những người có ý kiến cấp lãnh
đạo đảng và chính phủ Việt Nam phải lên tiếng đáp trả lại tuyên bố của
ông Tập Cận Bình khi nói về chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Và
sau khi nghe phát biểu của chủ tịch Trương Tấn Sang, nhà nghiên cứu Đinh
Kim Phúc có nhận định :
"Tôi
đánh giá đây là một phản ứng hết sức nhanh nhẹn của Bộ Ngoại giao, cũng
như của lãnh đạo với tầm vóc là nguyên thủ của Việt Nam hiện nay. Nhưng
tôi thấy có một điều rất đáng tiếc là thay vì chủ tịch Trương Tấn Sang
trả lời cho các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài ; tại sao không nhân
dịp khi phát biểu tại Liên hiệp quốc- nhân diễn đàn của Liên hiệp quốc
trước mặt mấy ngàn quan chức và hằng trăm nguyên thủ các quốc gia trên
thế giới, để tái khẳng định Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam. Tôi
thấy đó là cách hay nhất nhưng Việt Nam đã bỏ qua một cơ hội. Nhưng dù
sao tôi cũng đánh giá phản ứng của Việt Nam như thế là tốt".
Báo tiếng Trung Quốc xuyên tạc, bôi nhọ phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Liên Hiệp Quốc (theo VTC News)
Việc cần làm
Thông
tin cho biết trong thời gian sắp đến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
sẽ sang thăm Việt Nam. Theo nhiều người thì đây là một dịp để chính
quyền Việt Nam nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ra với ngưới
đứng đầu chính phủ và đảng cộng sản Trung Quốc.
Ông Dương Danh Dy tin tưởng các vị lãnh đạo chính quyền Hà Nội sẽ thực hiện điều này :
"Theo
tôi chuyện chủ quyền biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông là điều khẳng
định. Có thể nói 99% dân Việt Nam hoàn toàn nhất trí trong vấn đề đó.
Thái độ của mọi người đối với Trung Quốc trong vấn đề đó đều nhất trí ;
chỉ có điều trong việc đối xử với Trung Quốc ( như tôi đã nói nhiều lần
rồi) là một nước láng giềng lớn vừa giáp ta ở trên bộ, vừa giáp ta trên
biển nên chúng ta đối xử phải khôn khéo như cha ông chúng ta ngày xưa,
thế thôi. Kết hợp với tình hình mới hiện nay, chúng ta phải đối xử sao
cho phải, vẫn giữ được chủ quyền của mình, vẫn giữ được hòa khí, không
để xảy ra chiến tranh.
Theo
tôi luật pháp và dư luận quốc tế thì Việt Nam cũng phải dùng nhưng với
Trung Quốc thì không ăn thua đâu ! Chơi với Trung Quốc, một nước lớn
nhưng nhỏ bụng, bầy nhầy, đủ mọi trò nên mình phải linh hoạt. Tôi tin
vấn đề này ban lãnh đạo Việt Nam đủ tài, đủ sức để biết xử lý như thế
nào. Tôi hoàn toàn tin tưởng những người cầm quyền Việt Nam hiện nay
cũng như nối tiếp".
Thiếu
tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho rằng trong vấn đề chủ quyền tại khu vực
Biển Đông, Việt Nam có đủ bằng chứng và lý lẽ để đưa ra với phía Trung
Quốc nhằm thu hồi lại những đảo đã mất. Ông nói :
"Tôi
chưa biết những người lãnh đạo của tôi nói thế nào ; nhưng theo ý riêng
cá nhân tôi thì Trung Quốc chẳng có gì pháp lý để bá chiếm Biển Đông,
thì trong hội đàm phải nói rõ ra chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa và
Trường Sa đã có lịch sử từ lâu rồi. Thế còn ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc
thì nên thu lại thôi, không có giá trị gì về pháp lý.
Chỉ
có những biện pháp về lý lẽ, về lịch sử và được thế giới ủng hộ quan
điểm của chúng tôi. Chứ còn làm gì nữa rất khó nói vì chẳng lẽ chúng tôi
đi gây chiến tranh với Trung Quốc sao ! Không nói được đâu. Cả thế giới
ủng hộ quan điểm của chúng tôi đúng".
Nhà
nghiên cứu Đinh Kim Phúc đưa ra ý kiến Hà Nội không thể tiếp tục mơ hồ
về vấn đề ý thức hệ cộng sản để rồi bị Trung Quốc chiếm biển đảo của đất
nước :
"Đối
với chuyến đi thăm của Tập Cận Bình sắp tới đây, các nhà lãnh đạo Việt
Nam nên cứng rắn, bàn bạc thẳng với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền của
Việt Nam. Và mặt khác nếu Trung Quốc cứ khăng khăng là chủ quyền của họ
thì chúng ta nên đề nghị họ ra tòa. Trung Quốc không bao giờ đồng ý ra
tòa. Trước đây trong thời kỳ thuộc Pháp, Pháp cũng đã nhiều lần đề nghị
đưa ra tòa án để phân xử về chủ quyền trên Biển Đông, và Trung Quốc từ
chối. Vì các hòn đảo này không phải của Trung Quốc, họ rất sợ ra tòa. Do
đó họ muốn tranh thủ bằng hợp tác song phương, bằng ngoại giao song
phương để dùng thế nước lớn, dùng nền kinh tế mạnh để áp đảo các nước
nhỏ trong khu vực Đông Nam Á.
Có
một điều tôi cũng muốn phát biểu thật lòng và mong muốn các nhà lãnh
đạo Việt Nam phải nhìn vào tương lai của Việt Nam. Ngày nay ý thức hệ
không giải quyết được độc lập, tự do. Ý thức hệ không giải quyết được
vấn đề phát triển của đất nước. Quyền lợi của quốc gia, dân tộc là tối
thượng".
Giới
nghiên cứu quốc tế hầu hết đều chỉ ra âm mưu muốn độc chiếm Biển Đông
của Trung Quốc. Họ chỉ ra rằng Trung Quốc thiếu chứng cứ lịch sử nên sử
dụng sức mạnh quân sự và cố tình làm thay đổi hiện trạng càng nhanh càng
tốt. Chính sách được gọi là ‘vết dầu loang/tằm ăn dâu/lát cắt salami’
được Trung Quốc kiên trì áp dụng với ý đồ đặt thế giới trước sự đã rồi.
Chủ
tịch nước Trương Tấn Sang trong phát biểu tại Hội Châu Á ở New York hôm
28 tháng 9 vừa qua rằng Việt Nam muốn giải quyết vấn đề thông qua luật
pháp quốc tế và đó là cách duy nhất.
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
Nguồn : RFA, 30/09/2015
********************
Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ, Philippines để bảo vệ Biển Đông (VOA, 30/09/2015)
Tư lệnh Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, Đô Đốc Paul Zukunft.
Đô
Đốc Paul Zukunft, Tư lệnh Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, mới đây bày tỏ ý
định muốn đào sâu hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chia sẻ thông
tin, tăng cường giao lưu và huấn luyện.
Báo The Diplomat hôm
nay trích dẫn các nguồn tin từ giới truyền thông địa phương, nói rằng
Đô Đốc Paul Zukunft đã đưa ra phát biểu này trong một buổi họp hôm 21/9
với Trung Tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân
Việt Nam.
Bài viết trên tờ The Diplomat nói
rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã tìm cách củng cố quan hệ an ninh và quốc
phòng giữa lúc hai nước đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ bang
giao trong năm nay. Dựa trên biên bản ghi nhớ năm 2011, hợp tác quốc
phòng giữa Mỹ và Việt Nam đã được tăng cường trong 5 lĩnh vực chính :
đối thoại cấp cao, an ninh biển, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, hỗ trợ
nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và gìn giữ hòa bình.
Trong
khuôn khổ các hoạt động đó, Hoa Kỳ trong thời gian qua đã tìm cách tăng
khả năng của lực lượng tuần duyên Việt Nam, vốn đang phải đối phó với
nhiều thách thức, kể cả việc tàu bè Trung Quốc xâm nhập các vùng biển
của Việt Nam.
Hoa Kỳ không chỉ mở các khóa huấn luyện mà còn cung cấp các thiết bị cần thiết.
Song
song với việc tăng cường hợp tác giữa lực lượng tuần duyên hai nước, Hà
Nội đã đề ra một số biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh của lực lượng
tuần duyên Việt Nam, chẳng hạn đầu tháng này, một luật mới được ban hành
để cho phép lực lượng tuần duyên Việt Nam sử dụng vũ khí để đuổi các
tàu nước ngoài xâm nhập bất hợp pháp các vùng biển của Việt Nam. Luật
này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/10.
Ngoài
tăng cường hợp tác với lực lượng tuần duyên Mỹ, Việt Nam còn cố gắng
tăng hợp tác với Philippines trước mối đe doạ do Trung Quốc đặt ra trong
Biển Đông.
Báo Want China Times của
Đài Loan hôm nay tường thuật rằng các giới chức Việt Nam và Philippines
loan báo hai nước sẽ ký hiệp định đối tác chiến lược vào cuối năm nay
để củng cố các quan hệ quốc phòng, chính trị và kinh tế, kể cả hợp tác
về vấn đề Biển Đông, mà Philippines gọi là biển Tây Philippines.
Ngoại
Trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 2/9 nói với các nhà báo rằng
đại diện của hai nước sẽ ký hiệp định này bên lề hội nghị thượng đỉnh
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại
Manila vào tháng 11 năm nay.
Tờ Want China Times dẫn
lời phát biểu của Đại sứ Việt Nam tại Philippines, ông Trương Triều
Dương, nói rằng : "Chúng tôi sẽ đào sâu hợp tác để giải quyết tất cả các
vấn đề liên quan tới Biển Đông theo phương cách hòa bình nhất có thể
được, dựa trên luật pháp quốc tế".
Trong
số các nước cũng tranh giành chủ quyền một phần Biển Đông với Bắc Kinh,
Philippines và Việt Nam là hai nước lên tiếng mạnh mẽ nhất để phản đối
các hành động của gây hấn của Trung Quốc để củng cố các đòi hỏi chủ
quyền hầu hết Biển Đông.
Theo The Diplomat, Want China Times
0 comments:
Post a Comment