Việt
Nam có thể trui rèn khả năng cạnh tranh và còn tìm ra nhiều nguồn cung
ứng khác về đầu tư, kỹ thuật và nguyên vật liệu để khỏi lệ thuộc vào
kinh tế Trung Quốc rồi bị Bắc Kinh uy hiếp về an ninh.
Ảnh minh họa Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ thao diễn trên biển Thái Bình dương - Courtesy fsxcarrierops
Sau
khi Hiệp ước TPP vượt qua được một bước then chốt vào mùng năm vừa qua,
tình hình kinh tế của các nước Đông Á sẽ biến chuyển ra sao ? Câu hỏi
đó dẫn chúng ta về hai đầu máy kinh tế trong vùng là Trung Quốc và Nhật
Bản và về những bài toán an ninh đang đặt ra trong khu vực Đông Nam Á.
Nguyên Lam yêu cầu chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa phân tích bối
cảnh đó trong chương trình Diễn đàn Kinh tế tuần này.
Nguyên Lam : Xin
kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, chúng ta còn non ba tháng nữa là sẽ hết
năm 2015 đầy biến động kinh tế tài chính lẫn an ninh trên toàn cầu. Nếu
việc Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái bình dương gọi tắt là TPP đã tiến được
một bước then chốt sau năm năm đàm phán giữa 12 quốc gia trên vành cung
Thái bình dương, người ta chưa thấy ngay kết quả vì từng nước còn phải
vượt qua tiến trình phê chuẩn và tổ chức để áp dụng. Trong khi ấy, kinh
tế Trung Quốc ngày càng có dấu hiệu trì trệ đáng ngại cho các nước khác
trong khu vực. Vì vậy, kỳ này chúng tôi xin đề nghị ông trình bày cho
bức tranh toàn cảnh của khu vực Đông Á trong những tháng cuối năm.
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Khi
theo dõi tình hình và nhất là trước sự quan tâm của thính giả, tôi xin
đi vào vấn đề an ninh trước khi phân tích tình hình kinh tế.
Trước
hết, khi thăm viếng Hoa Kỳ tháng trước, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố
bên Tổng thống Barack Obama rằng Trung Quốc không muốn quân sự hóa biển
Đông Nam Á. Sự thật không hẳn như vậy vì Bắc Kinh tiếp tục củng cố hệ
thống quân sự trên các đảo nhân tạo họ xây dựng tại vùng quần đảo Trường
Sa đang có tranh chấp với các nước. Cũng vì vậy mà Hoa Kỳ bắn tiếng là
sẽ điều động chiến hạm vào phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo này để
khẳng định việc bảo vệ quyền tự do hàng hải của các nước. Thật ra chiến
dịch mệnh danh "tự do hàng hải", gọi tắt là "Fonop" mới chỉ được các giới chức Mỹ loan báo chứ chưa có cơ sở hay thời điểm rõ rệt bằng cuộc thao dượt hải quân mệnh danh là "Malabar"
giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ dương. Năm nay lại có thêm
Nhật Bản với sự tham gia của hàng không mẫu hạn Theodore Roosevelt cùng
một tiềm thủy đĩnh nguyên tử. Tôi thiển nghĩ rằng đấy là chỉ các tín
hiệu thăm dò vì cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc và Nhật Bản đều đang có ưu tiên
khác.
Nguyên Lam : Như
vậy, ông cho là việc chiến hạm Hoa Kỳ xuất hiện tại vùng biển Đông Nam Á
trong vài ngày hay vài tuần nữa như các giới chức quân sự Mỹ đã bắn
tiếng chỉ là tín hiệu trắc nghiệm phản ứng mà thôi ? Thế thì ưu tiên của
Trung Quốc trong thời gian tới là gì ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Hôm
Thứ Ba 13 vừa qua, chúng ta có thêm chỉ dấu từ Trung Quốc về nạn kinh
tế sa sút qua thống kê suy sụp về xuất nhập khẩu trong Tháng Chín khiến
các thị trường tài chính thế giới đều sụt giá. Như vậy, xu hướng đình
đọng kinh tế của Trung Quốc ngày càng rõ hơn và dù Bắc Kinh có can thiệp
vào các thị trường cổ phiếu hay ngoại hối thì cũng chỉ để hãm đà suy
giảm chứ không thể đảo ngược nổi trào lưu này.
-
Nói về ưu tiên thì trong Tháng 10 này lãnh đạo Bắc Kinh phải tổ chức
Hội nghị Ban chấp hành Trung ương kỳ 5 của Khóa 18 để 205 Ủy viên Trung
ương đảng hoàn tất văn kiện chỉ đạo cho Kế hoạch năm năm, từ 2016 đến
2020. Sau kỳ họp đó, ta sẽ thấy Bắc Kinh xác định thực tế suy trầm và đề
ra nhiệm vụ phương hướng cải cách và quản lý kinh tế cho năm tới. Các
nước nên theo dõi việc thảo luận, tranh luận hay chỉ tiêu tăng trưởng
năm tới để thẩm định khả năng quản lý kinh tế của Bắc Kinh.
Ngoài
ra, cũng thuộc bối cảnh cần chú ý, lãnh đạo Trung Quốc còn phải tiến
hành đợt kiểm tra thứ ba và sau cùng của chiến dịch diệt trừ tham nhũng
và truy cứ trách nhiệm đảng viên cán bộ trong vụ sụt giá cổ phiếu lẫn
các tai họa dồn dập tại Thiên Tân trong Tháng Tám vừa rồi. Cũng trong
chiều hướng ấy, ta còn phải xét tới số phận của 26 doanh nhiệp nhà nước
đã bị điều tra về tham nhũng để thẩm xét ý chí cải cách cơ chế và chuyển
hướng kinh tế của lãnh đạo Trung Quốc.
Nguyên Lam : Như
ông vừa trình bày thì từ nay đến cuối năm, ưu tiên của Bắc Kinh là giải
quyết các bài toán kinh tế và chính trị nội bộ nên những biểu dương về
sức mạnh quân sự họ trình bày trong Tháng Chín có khi chỉ là mặt nổi bên
ngoài đế trấn an ở bên trong, có phải vậy không ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Tôi
nghĩ thế và không mấy lạc quan về khả năng ứng phó của họ mà chờ đợi
hàng loạt tin tức về thanh lọc hàng ngũ hoặc truy lùng các ngân hàng
chui đã dính dấp vào việc tẩu tán tài sản ra ngoài. Ngoài một núi nợ xấu
thì giải quyết các bài toán kinh tế tài chính ấy là công việc gần như
toàn thời của các cơ quan hữu trách trong bộ máy đảng và nhà nước. Tôi e
rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đang gặp nhiều khó khăn hơn là bên ngoài có
thể nghĩ.
Đại diện 12 nước tham gia đàm phán TPP tại Atlanta, Mỹ ngày 5/10/2015. AFP
Nguyên Lam : Bước qua nền kinh tế đứng hàng thứ ba của địa cầu là Nhật Bản thì ông thấy tình hình ra sao ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Chính
quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã lấy rủi ro lớn khi tiến hành việc
bình thường hóa vai trò quân sự của Nhật qua một khóa họp kéo dài của Hạ
viện và tung ra một kế hoạch cải cách mới. Uy tín của Chính quyền có sa
sút nên ông Abe vừa phải cải tổ Nội các và trong mấy tháng tới sẽ ra
sức kích thích kinh tế. Với lạm phát không tăng, xuất khẩu sút giảm
trong tình trạng trì trệ chung của khu vực Đông Á, kể cả Trung Quốc,
Nhật Bản sẽ còn bơm tiền và có khi chấp nhận tình trạng ngược ngạo là
tài trợ với lãi suất âm. Có thể là vào một kỳ sau chúng ta sẽ tìm hiểu
sâu xa hơn về kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh của việc áp dụng Hiệp ước
TPP.
Nguyên Lam : Thưa ông, giữa hai cường quốc kinh tế đều có vấn đề nan giải trong nội bộ thì các quốc gia Đông Nam Á sẽ xoay trở thế nào ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Tôi
nghĩ là chúng ta cần chú ý đến ba chuyện trước mắt. Thứ nhất là tình
trạng sa sút kinh tế của Trung Quốc sẽ còn gây nhiều biến động cho các
nước lân bang, nhất là khiến hối suất hay tỷ giá đồng bạc càng giảm so
với đồng Mỹ kim. Thứ hai, nạn sụt giá nguyên nhiên vật liệu, kể cả xăng
dầu, tiếp tục gây khó khăn cho các nước xuất khẩu thương phẩm. Thứ ba là
Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ phải nâng lãi suất, dù rất nhẹ và nhiều
phần là vào tháng cuối năm khiến các nước Đông Nam Á càng thêm kẹt vì
khung cảnh quốc tế.
Trong
ngắn hạn thì như vậy, nếu nhìn ra một viễn ảnh xa hơn thì ta không quên
là từ năm 1997 rồi từ Thượng đỉnh tại Bali của Indonesia vào năm 2003,
Hiệp hội 10 Quốc gia Đông Nam Á gọi tắt là ASEAN đã đề xuất sáng kiến
hội nhập kinh tế vào một khối thống nhất. Đó là Cộng đồng Kinh tế ASEAN,
viết tắt là AEC. Tiêu chí của kế hoạch lớn lao này là thành lập một thị
trường chung cho toàn khối vào năm 2020. Nhưng đến Thượng đỉnh của khối
ASEAN vào cuối năm 2007, các nước quyết định hoàn thành Cộng đồng Kinh
tế ASEAN sớm hơn hạn định, không phải là năm 2020 mà vào cuối năm 2015,
ngày 31 Tháng 12 tới đây. Ngay trước mắt thì kỳ hạn ấy là một dịp cho
các nước kịp thời thực thi việc hội nhập về cả kinh tế lẫn xây dựng hạ
tầng cơ sở với nhau hầu tránh được những hiệu ứng bất lợi đến từ Trung
Quốc hay Nhật Bản.
Nguyên Lam : Tức
là trong khi dư luận quốc tế xôn xao và chú ý đến Hiệp ước Xuyên Thái
bình dương TPP thì 10 nước của Hiệp hội ASEAN đã có một kế hoạch hội
nhập từ trước rồi và đến cuối năm nay thì coi như phải hoàn tất. Thưa
ông, đặc tính của việc hội nhập ấy là gì ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Từ
12 năm trước, Hiệp hội ASEAN muốn lập ra một thị trường chung cho toàn
khối, từ sản xuất đến buôn bán với nhau, trong mục tiêu nâng cao sức
cạnh tranh và phát triển công bằng của cả khu vực và hội nhập khu vực
này vào nền kinh tế toàn cầu. Muốn tiến tới một thị trường có bốn đặc
tính ấy, các nước đã vạch ra lộ trình hợp tác như phát triển nhân dụng,
tiêu chuẩn hóa khả năng chuyên môn của nguồn nhân lực và thường xuyên
tham khảo ý kiến chung về chính sách kinh tế, tài chính và về các biện
pháp tài trợ xuất nhập khẩu, v.v…
Ngoài
ra, trước khi Bắc Kinh quảng cáo cho "Con Đường Tơ Lụa" hay tung sáng
kiến và bạc tiền về "Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Cơ sở Á châu", gọi tắt là
AIIB, thì thật ra Hiệp hội ASEAN đã đề xướng việc nối kết mạng lưới hạ
tầng cơ sở vật chất lẫn điện tử giữa các nước, tạo nền móng cho việc
giao dịch và lập ra chuỗi cung ứng trên không gian mạng, kêu gọi sự tham
gia của tư doanh, v.v.
Người
ta quá chú ý đến ảnh hưởng của Trung Quốc mà quên rằng các nước ASEAN
đã tiến hành những việc cụ thể ấy trong thực tế với nhịp độ khá nhanh.
Vì vậy mà họ mới đặt kỳ hạn hoàn thành sớm hơn. Tôi nghĩ rằng trong khi
chuẩn bị điều kiện hội nhập vào khu vực TPP sẽ chỉ có trong thực tế của
vài năm tới, Việt Nam nên cho quốc dân và doanh nghiệp biết rõ hơn về sự
xuất hiện của Cộng đồng Kinh tế ASEAN trong vài tháng tới, trước khi
ASEAN chính thức công bố vào ngày 31 Tháng 12 này. Đấy cũng là một bước
không nhỏ cho nỗ lực "Thoát Tầu" và khai thác cơ hội mới của một kỷ
nguyên mà kinh tế Trung Quốc hết còn là hãng xưởng toàn cầu như trong
mấy chục năm qua. Việc hội nhập kinh tế ASEAN còn là mối lợi an ninh
chiến lược khi Bắc Kinh đang uy hiếp nhiều nước trong khu vực.
Nguyên Lam : Khi
chúng ta tạm tổng kết về tình hình kinh tế trong mấy tháng cuối năm thì
Nguyên Lam thấy viễn ảnh ngắn hạn có thể là sự sa sút hay suy trầm xuất
phát từ Trung Quốc. Nhưng nếu nhìn xa hơn chân trời ngắn hạn của một
năm thì các nước Đông Nam Á và riêng Việt Nam cũng có nhiều triển vọng
khả quan và rộng lớn hơn cho lâu dài. Thưa ông có phải vậy không ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa : Tôi
thiển nghĩ như vậy và cho là Việt Nam đang có một bước hội nhập chặt
chẽ hơn vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN dù sao cũng đã quen thuộc và gắn bó.
Từ bước hội nhập đó như một cuộc thao dượt, Việt Nam có thể mở ra một
khung cảnh hợp tác rộng lớn và đa diện hơn, đó là Khu vực TPP. Muốn như
vậy thì nên rà soát lại xem các xứ khác chuẩn bị và tổ chức ra sao để
gia tăng khả năng cạnh tranh bằng năng suất cao chứ không bằng lương
thấp.
Khi
hội nhập vào kinh tế ASEAN rồi cả khối TPP có 800 triệu dân, Việt Nam
có thể trui rèn khả năng cạnh tranh và còn tìm ra nhiều nguồn cung ứng
khác về đầu tư, kỹ thuật và nguyên vật liệu để khỏi lệ thuộc vào kinh tế
Trung Quốc rồi bị Bắc Kinh uy hiếp về an ninh. Người dân Việt Nam phải
được biết rõ hơn về những ngả đường mới và sẽ tự chuẩn bị cho mình cơ
hội tranh thủ những mục tiêu cao xa hơn. Hãy nhớ đến kinh nghiệm của Hàn
Quốc và Đài Loan tại Đông Bắc Á để khỏi làm một nước chậm tiến trong
khối ASEAN hay là một quận huyện vệ tinh của Bắc Kinh.
Nguyên Lam : Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự do xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi hôm nay.
Nguyên Lam thực hiện
Nguồn : RFA, 14/10/2015
0 comments:
Post a Comment