Tại
sao Việt Nam lại đứng đầu thế giới về tỷ lệ nạo/phá thai như
thế ? chắc tại ở những quốc gia khác không có một vị lãnh
tụ đạo đức như Hồ Chí Minh nên dân chúng không phải học tập và
làm theo tấm gương của Bác.
Thursday, November 26, 2015
Đạo đức lãnh tụ & Tình dục nhân dân
7:29 PM
tuonglaidantoc
Đảng ta là đạo đức, là văn minh.
Hồ Chí Minh
Chừng
ba mươi năm trước, tôi may mắn đọc được bài viết rất công phu
của nhà văn Trùng Dương - "Phan Khôi : Ngọn Hải Đăng Giữa Vùng
Biển Động". Trước đó, tôi chỉ nghe danh ông là người mở đường
cho phong trào thơ mới ở Việt Nam :
Hai mươi bốn năm xưa, một đêm vừa gió lại vừa mưa.
Dưới ngọn đèn mờ, trong gian nhà nhỏ,
Hai cái đầu xanh kề nhau than thở :
- Ôi đôi ta, tình thương nhau thì vẫn nặng,
Mà lấy nhau hẳn là không đặng...
Hai mươi bốn năm sau. Tình cờ đất khách gặp nhau.
Đôi cái đầu đều bạc.
Nếu chẳng quen lung đố nhìn ra được.
Ôn chuyện cũ mà thôi. Liếc đưa nhau đi rồi,
Con mắt còn có đuôi.
Nhờ
chị Trùng Dương, tôi mới biết được thêm Phan Khôi từng được
mệnh danh là một Ngự Sử Văn Đàn. Ông đã có những đóng góp lớn
lao cho làng báo Việt, vào giai đoạn sơ khai. Gần đây, qua biên
khảo (Phê Bình Văn Học Thế Hệ 1932) của Linh Mục Thanh Lãng,
tôi lại được dịp xem qua quan niệm về nữ quyền vô cùng phóng
khoáng (và rất cách mạng) của ông :
"Trong
phụ nữ ta có nhiều người chồng chết, ở trong cảnh ngộ rất đáng thương,
buồn rầu đủ mọi trăm thứ, vậy mà nói đến truyện cải giá, sợ mang tiếng,
nhất định không thì thôi. Có người bóp bụng cắn răng cũng giữ được trót
đời ; nhưng có người khôn ba năm dại một giờ, thì ra mang cái xấu lại
còn hơn cải giá. Lại thường thấy bà góa nào có máu mặt thì bọn điêu thoa
trong làng trong họ lập mưu mà vu hãm cho, để mong đoạt lấy gia tài.
Những sự đó đều là chịu ảnh hưởng của cái luật cấm cải giá mà ra ; vậy
thì nó chỉ làm hại cho phong hóa thì có chớ có bổ ích gì đâu ? Bởi vậy
ta nên phế trừ cái luật ấy đi ; từ rày về sau, trong óc chúng ta, cả đàn
bà và đàn ông Việt Nam đừng có cái quan niệm ấy nữa".
(Phụ Nữ Tân Văn, số 95, 13/8/1931)
Nguồn ảnh : vuisongmoingay
"Cái
luật cải giá" khắt khe của thời phong kiến tại Việt Nam -
tiếc thay - đã không bị "phế trừ" mà còn trở nên khắt khe hơn,
sau khi cuộc cách mạng vô sản thành công ở xứ sở này :
Ả
Định mới hai mươi hai tuổi đã có ba đứa con, nhưng trông còn son lắm.
Da trắng, má lúc nào cũng ửng hồng, ngực phây phây như cái thúng. Anh
mất, ả nghĩ mình là người của Đoàn thể nên rất giữ gìn. Hơn nữa, gia
đình ả có công với cách mạng từ lâu. Bác Hoe Chu, bố chồng, tham gia
Thanh niên cách mạng đồng chí hội từ năm 1927. Chồng của ả vào Đảng từ
khi còn bóng tối. Về làm dâu, ả được bố chồng và chồng giác ngộ, cũng
trở thành đảng viên… Không may giữa đường đứt gánh tương tư. Giữ nếp
nhà, ả mặc áo sổ gấu, đội nón không vành. Nhưng sức lực càng ngày càng
căng ra... Tuy thế, ả vẫn tránh tất cả các trường hợp đàn ông
cợt nhả khi gặp riêng trên đường làng… Rồi đến một hôm, trong cuộc họp,
anh Cu Kình liếc mắt nhìn ả, ả quay mặt đi. Cứ quay mặt mãi cũng không
tránh được cái vòng vây tình ái của anh Cu Kình. Đôi má của ả càng ngày
càng đỏ au như con gái dậy thì khiến anh mê như điếu đổ. Anh đón gặp ả
trên đường làng, gặp ngoài đồng, gặp ban ngày, gặp ban đêm. Rồi hai
người hò hẹn nhau. Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén. Và ả có thai sau bảy
năm giữ gìn. Đảng uỷ triệu tập ả lên trụ sở...
Khi
nêu vấn đề khai trừ ả Định, có người gợi ý "chiếu cố quá trình tham gia
cách mạng của gia đình". Nhưng đồng chí bí thư diễn giải một cách kiên
quyết : "Tội quan hệ tình ái bất chính là tội rất nặng. Hơn lúc nào hết,
trong hoàn cảnh hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay, Đảng ta
phải thật trong sạch. Đảng viên đi trước làng nước theo sau...
(Võ Văn Trực, Cọng Rêu Dưới Đáy Ao, Hà Nội : Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Công ty Văn Hóa & Truyền Thông Võ Thị, 2007. Bản điện tử do talawas chủ nhật thực hiện)
Cách
"diễn giải" của "đồng chí bí thư" về "quan hệ tình ái", xem
ra, có vẻ hơi xa (rời) với cuộc sống của "làng nước". Sau
những lũy tre xanh, người dân Việt vẫn cứ sinh hoạt theo nhịp
thở, nhịp tim, và tiếng lòng của họ (thay vì theo ý Đảng) bất
kể là vào thời bình hay thời chiến :
Những năm 1965- 1975 nhà mình sơ tán ở làng Đông. Nhớ nhiều người nhưng nhớ nhất anh Đa.
Bây giờ kể chuyện anh Đa thôi, vì anh này hay nhất trong kí ức của mình về cái làng này.
Anh Đa lùn, đen, xấu. Anh Diệu nói cái mặt thằng Đa chành bành giống cái l. trâu.
Anh Đa sống với mẹ già, sau mẹ chết anh ở một mình. Nhà nghèo quá, 24, 25 tuổi rồi hỏi cô nào cũng bị chê.
Anh
con liệt sĩ, lại con một, khỏi đi bộ đội. Con trai trong làng ai lớn
đều đi bộ đội hết, còn lại dăm ba anh tuổi như anh thôi, chỉ có anh là
chưa vợ. Mẹ anh khóc lên khóc xuống, anh vẫn chẳng quan tâm đến chuyện
vợ con. Cho đến khi mẹ anh chết anh vẫn độc thân. Mình hỏi anh sao anh không lấy vợ. Anh nói tao để vậy để đàn bà nó thèm...
Anh
chỉ làm hai việc : đi đập lúa thuê và nơm cá bán lấy tiền. Cứ mùa lúa
là anh đi đập lúa cho các gia đình có chồng con đi bộ đội, một đêm đập
lúa được trả vài lon gạo. Thế cũng đủ sống, lại được tiếng giúp đỡ gia
đình bộ đội...
Một
đêm mình đi thăm túm lươn, hôm đó được nhiều, hơn chục con, mừng lắm hí
hửng xách oi về thì gặp anh Đa đi từ nhà chị Thơm ra. Mình hỏi anh đi
đâu, anh nói không.
Minh
thấy anh mặc cái áo bộ đội dài gần đến gối (anh lùn mà). Nghi nghi,
mình kéo vạt áo anh lên, chim cò phơi ra cả, hóa ra anh không mặc quần.
Mình ngạc nhiên nói sao vào nhà người ta lại không mặc quần, anh cười
phì một tiếng rồi bỏ đi.
Nguồn ảnh minh họa : trannhuong
Nhà chị Thơm một mẹ một con, chồng đi bộ đội, thằng cu con chị mới hơn 4 tuổi. Mình nghi lắm. Mình lẻn theo anh Đa.
Anh
Đa lại vào nhà chị Hà. Chị Hà có chồng hy sinh, vừa báo tử năm ngoái.
Chị vẫn say sưa sinh hoạt đoàn, biến đau thương thành hành động cách
mạng, hăng hái phát biểu lý tưởng, hoài bão, tiên tiến, thi đua, quyết
tâm, căm thù, phấn đấu...v.v. Bà con làng xóm khen lắm, vẫn nói với con
gái con dâu : đó, sang nhà con Hà mà coi.
Mình
vào sau hồi nhà chị Hà Tối quá không thấy gì, chỉ nghe chị kêu hệt như
mèo kêu. Mình chặn anh Đa ở cổng nhà chị Hà nói em biết rồi nha. Anh Đa
túm cổ áo mình nói mày nói tao giết.
Về sau, lần nào đi nơm anh vừa nơm suất của anh, vừa nơm suất của mình. Mạ mình toàn khen thằng Lập dạo này nơm cá giỏi. Hi hi.
Làng
Đông có chừng 4-5 trăm nóc nhà, hơn 1 trăm nóc là nhà hoặc là vợ bộ đội
hoặc là vợ liệt sĩ. Không biết anh Đa chui vào bao nhiêu nhà trong số
100 nóc nhà ấy, chỉ biết suốt cuộc chiến tranh 1965-1975, tối nào cứ đến
3-4 giờ sáng anh Đa lại mặc cái áo bộ đội dài đến đầu gối, không thèm
mặc quần, đi hết nhà này đến nhà kia, 5 giờ sáng thì về.
Mình hỏi sao anh không mặc quần. Anh nói mặc mần chi, cởi vô cởi ra mệt.
("Anh Cu Đa" - Nguyễn Quang Lập)
Một
anh trai làng "lùn, đen, xấu" và "mặt chành bành giống cái l. trâu"
mà còn "bận" đến cỡ đó thì anh Ba Duẩn ("ngọn đèn cháy sáng
200 nến", soi khắp Bắc/Nam) làm sao mà rảnh rang cho được :
Tháng
7/1986 Duẩn chết, dân đứng hai bên đường đếm mấy bà tổng goá. Chúng
khẩu đồng từ bảo nhau cái bà tre trẻ mặc áo dài đen dắt đứa con be bé
kia đứt đuôi là vợ tư ! Ấy, chưa kể những bà bị gạt xuống nữa chứ. Cho
lên cả thì khéo phải một hai xe nữa...
Ngày ấy nếu blogger nhiều như ba chục năm sau thì trên mạng cử là lũ lụt lời bình về sức mạnh tính dục của Lê Duẩn.
Rõ ràng là có nỗi sự riêng tư thầm kín của thân thích ông, sau cái chết của ông, vị hoàng đế đỏ từng làm run sợ và đau khổ biết bao con người
(Trần Đĩnh, Đèn Cù II, Westminster, CA : Người Việt, 2014).
Những
vị "hoàng đế đỏ" kế tiếp (Đỗ Mười, Lê Khả, Nông Đức Mạnh)
cũng đều là những nhân vật mà sinh hoạt tình dục của họ
khiến cư dân mạng phải tốn không ít thời giờ. Điều may mắn là
đất nước bước vào "thời mở cửa" (chả còn phải giấu diếm gì,
và muốn dấu cũng không thể được) nên không có tình nhân nào
bị biến thành nạn nhân - bị xe tông bể sọ - như bà Nông Thị
Xuân ngày trước nữa.
Ảnh : vietnamnet
Cũng
từ thời đổi mới, quan niệm về sinh hoạt tình dục của toàn
dân rất nới (và rất mới) - theo thông tin của tờ Việt Báo : "Việt Nam Tỷ lệ nạo phá thai cao hàng đầu thế giới".
Tờ Vietnamnet thì
đưa ra một con số khiêm tốn và nhẹ nhàng hơn, chút xíu : "Hiện
Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất
Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới".
Tại
sao Việt Nam lại đứng đầu thế giới, hay toàn khu vực về tỷ
lệ nạo/phá thai như thế ? Tôi trộm nghĩ thế này, đúng sai xin
được công luận quan tâm để vấn đề thêm được tỏ tường : chắc
tại ở những quốc gia khác không có một vị lãnh tụ đạo đức
như Hồ Chí Minh nên dân chúng không phải học tập và làm theo tấm
gương của Bác.
Tưởng Năng Tiến (Sổ tay Thượng dân)
Nguồn : RFA, 24/11/2015 (tuongnangtien's blog)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment