Muốn
đổi mới giáo dục thành công, thì ngay từ trường sư phạm, chúng ta phải
đào tạo cho được một đội ngũ thầy cô giáo có thể đáp ứng yêu cầu đổi
mới.
Wednesday, November 11, 2015
Đổi mới kiểu gì khi người cần ‘đổi’ lại mù mờ ?
9:27 PM
tuonglaidantoc
Muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi
Có
một nguyên tắc vàng không bao giờ thay đổi trong giáo dục, nói như Giáo
sư Tiến sĩ khoa học Phùng Hồ Hải là "Muốn có trò giỏi thì phải có thầy
giỏi, muốn có thầy giỏi thì thầy của thầy phải giỏi".
Trong
một thế giới phẳng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin
như hiện nay, học sinh có thể học tập từ nhiều nguồn khác nhau. Việc dạy
học trong nhà trường cũng được trang bị rất nhiều phương tiện hiện đại.
Thế nhưng tất cả những điều đó chỉ có tác dụng hỗ trợ, giúp việc dạy và
học hiệu quả hơn, chứ không thể thay thế vai trò của người thầy.
Người
thầy vẫn luôn luôn là nhân tố chính quyết định sự thành công hay thất
bại của một quá trình giáo dục, bởi họ là người trực tiếp giảng dạy,
trực tiếp thực hiện mọi chính sách, chiến lược về giáo dục của quốc gia.
Vì lẽ đó, muốn xây dựng một nền giáo dục tiến bộ, thì một trong những
khâu quan trọng nhất là phải xây dựng được đội ngũ thầy cô giáo giỏi,
giàu tâm huyết, đủ sức đảm đương sứ mệnh trồng người.
Ngay
từ trường sư phạm, chúng ta phải nghiêm cẩn tuyển lựa, rèn luyện, đào
tạo được những sinh viên có trình độ cao, có nhân cách trong sáng để có
thể dần dần bổ sung, thay thế những thầy cô giáo chưa đáp ứng được yêu
cầu. Cũng ngay từ trường sư phạm, người thầy tương lai phải được trang
bị bài bản mọi kiến thức, kĩ năng cần thiết để có thể đáp ứng được yêu
cầu giáo dục ở phổ thông.
Muốn đổi mới giáo dục phổ thông, phải đổi mới trong trường sư phạm. Ảnh minh họa : Văn Chung
Đổi mới thế nào khi trường sư phạm "nguyễn y vân" ?
Thế
nhưng trong khi những năm qua, nền giáo dục phổ thông đang hướng tới
nhiều thay đổi mạnh mẽ, vai trò của các trường sư phạm dường như vẫn rất
mờ nhạt. Chương trình phổ thông thay đổi nhiều trong khi chương trình
đại học thì không thay đổi bao nhiêu. Vậy những sinh viên sư phạm sau
này trở thành giáo viên phổ thông sao tránh khỏi bỡ ngỡ, sao đảm đương
tốt việc dạy và học ?
Trong
lần thay đổi chương trình và sách giáo khoa gần đây nhất, Bộ Giáo dục
tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo kiểu bộ bồi dưỡng cho sở, sở
bồi dưỡng cho trường, trường bồi dưỡng cho giáo viên. Cách bồi dưỡng
ngắn hạn trong một vài ngày như vậy hiệu quả sẽ rất thấp. Mục tiêu đổi
mới từ Bộ giáo dục xuống đến từng giáo viên xem ra đã thay đổi rất
nhiều. Giữa lý thuyết và thực tế là một khoảng cách quá xa.
Còn
nhớ lần đổi mới trước trong bộ môn Ngữ văn, Bộ chủ trương thay đổi từ
giờ "giảng văn" thành giờ "đọc - hiểu văn bản". Sự thay đổi này có thể
giúp tạo chuyển biến từ dạy văn theo kiểu thầy giảng trò chép, khi kiểm
tra "trả lại" nguyên chữ thầy, thành cách dạy sinh động, phát huy vai
trò người học. Khi ấy, thầy chỉ là người hướng dẫn, khơi gợi, còn học
sinh phải tự mình đọc - hiểu một văn bản.
Mục
đích đặt ra rất hay nhưng thực tế thực hiện thì hiệu quả chẳng bao
nhiêu. Từng trực tiếp dự nhiều giờ Ngữ văn ở phổ thông, tôi nhận thấy
rất nhiều trường hợp sự đổi mới trên chỉ được thể hiện bằng… tiêu đề ghi
trên bảng. Thay vì "giảng văn" thì viết thành "đọc văn", còn lại mọi
khâu, thầy cô giáo vẫn say sưa giảng theo kiểu áp đặt cách hiểu cho học
sinh với một kịch bản dường như đã lập trình sẵn.
Hay
gần đây, bộ giáo dục bắt đầu đưa vào thực hiện dạy học tích hợp liên
môn. Vậy nhưng, ở phổ thông chủ trương dạy học liên môn, trong khi ở các
trường sư phạm, sinh viên vẫn được đào tạo theo kiểu cũ, thì làm sao
sau này họ đảm đương được việc dạy học đổi mới.
Nói
thế để thấy rằng, việc đổi mới giáo dục là cực kì khó khăn, không thể
thực hiện một cách chắp vá, vội vàng mà phải có một chiến lược lâu dài.
Mọi yêu cầu về đổi mới giáo dục phải được trang bị cho sinh viên ngay từ
trường sư phạm. Riêng đối với đội ngũ thầy cô giáo hiện tại cũng phải
có kế hoạch bồi dưỡng bài bản, nghiêm túc, dài hạn chứ không thể làm như
những lần trước.
Chiến
lược quan trọng nhất của giáo dục luôn luôn là chiến lược con người.
Muốn đổi mới giáo dục thành công, thì ngay từ trường sư phạm, chúng ta
phải chú trọng việc đào tạo cho được một đội ngũ thầy cô giáo có thể đáp
ứng yêu cầu đổi mới.
Hồ Tấn Nguyên Minh
(Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên)
Nguồn : VietnamNet, TuanVietnam, 10/11/2015
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment