“…Nhân
viên của quý Bộ lạm thu, vi phạm luật pháp mà quý Bộ lại khuyên chúng
tôi liên hệ trực tiếp người lạm thu, vi phạm luật để được giải quyết là
sao? Phải chăng mong muốn hoạt động lãnh sự được minh bạch là một đòi
hỏi khó đáp ứng?...”
‘Tôi và Sứ quán’,
một trang mạng xã hội dân sự, vừa công bố thư trả lời của Bộ Ngoại giao
Việt Nam đối với bản Kiến nghị về hoạt động của các cơ quan đại diện
Việt Nam ở nước ngoài.
Bản Kiến nghị với hàng trăm người ký tên đã được đại diện 'Tôi và Sứ quán' trao tận tay cơ quan này trong buổi làm việc hồi cuối tháng 7/2015 tại Hà Nội.
Kiến
nghị này yêu cầu Bộ Ngoại giao Viêt Nam chỉ đạo các cơ quan đại diện
Việt Nam ở nước ngoài phải tuân thủ đúng các quy định của Bộ Tài chính
và của chính Bộ Ngoại giao như niêm yết công khai biểu phí, thời gian
trả kết quả, thu phí và cấp hóa đơn đúng quy định, nhân viên sứ quán
phải tuân thủ quy tắc ứng xử do Bộ Ngoại giao ban hành.
“Bộ
Ngoại giao dường như vừa bỏ lỡ một cơ hội đối thoại văn minh để giải
quyết bức xúc của người Việt Nam ở nước ngoài với bức thư trả lời gây
thất vọngThông cáo của 'Tôi và Sứ quán'
'Tôi
và Sứ quán', trạng mạng dùng giao diện của facebook và hiện có hơn
10.000 thành viên tham gia, được lập ra cách đây khoảng 6 tháng sau vụ
lạm thu ở phòng lãnh sự Việt Nam tại Bỉ dẫn tới việc đại sứ quán này
phải kiểm điểm và một nhân viên bị gọi về nước để kỷ luật.
Thư
trả lời đại diện ‘Tôi và Sứ quán’ của Trưởng phòng thanh tra Bộ Ngoại
giao nói “đã chuyển thư kiến nghị và những phản ánh tới các cơ quan đại
diện để rà soát” và “cần liên hệ trực tiếp với các cơ quan đại diện để
được giải đáp” nếu có ý kiến thắc mắc.
Trong thông cáo báo chí gửi tới BBC, ban điều hành tổ chức này nói họ và nhiều thành viên hết sức thất vọng với bức thư này.
“Nhân
viên của quý Bộ lạm thu, vi phạm luật pháp mà quý Bộ lại khuyên chúng
tôi liên hệ trực tiếp người lạm thu, vi phạm luật để được giải quyết là
sao? Phải chăng mong muốn hoạt động lãnh sự được minh bạch là một đòi
hỏi khó đáp ứng?,” thông cáo viết. “Bộ Ngoại giao dường như vừa bỏ lỡ
một cơ hội đối thoại văn minh để giải quyết bức xúc của người Việt Nam ở
nước ngoài với bức thư trả lời gây thất vọng.”
'Đá bóng trách nhiệm'
Image copyright Other Image caption Lá thư trả lời của Thanh gia Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa lên trang của tổ chức này.
Trả
lời BBC qua email, Huy Bình, một đại diện của ‘Tôi và Sứ quán’ cho biết
tổ chức này sẽ tiếp tục phổ biến các quy định và cung cấp thông tin
thiết yếu giúp từng người biết cách tự bảo vệ quyền lợi khi làm việc với
các phòng lãnh sự Việt nam.
“Trước
tình trạng lạm thu của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã
kéo dài nhiều thập niên và thái độ đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan
của Bộ Ngoại giao, chặng đường của các thành viên của chúng tôi đang đi
sẽ còn dài.
Chặng đường của các thành viên của chúng tôi đang đi sẽ còn dàiHuy Bình, đại diện 'Tôi và Sứ quán'
“Chặng
đường đó sẽ được rút ngắn lại nếu những người có trách nhiệm sớm nhận
ra rằng thái độ im lặng và đá bóng trách nhiệm trước những phản ánh
người thực việc thực với bằng chứng rõ ràng, trước bức xúc của người dân
sẽ chỉ làm suy giảm thêm niềm tin đối với các cơ quan đại diện cho nhà
nước Việt Nam ở nước ngoài và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục gây xói mòn
tính chính danh của bộ mặt ngoại giao của Chính phủ Việt Nam.
"Dù
sống xa quê hương, nhưng người Việt ở khắp nơi mong mỏi nhìn thấy một
đất nước Việt nam phát triển, tiến bộ và mong muốn đóng góp cho tiến
trình này. Các thành viên Tôi và Sứ quán mỗi ngày nâng cao hiểu biết,
nhận thức về quyền công dân của mình, tham gia giám sát, đóng góp ý kiến
trong việc quản lý nhà nước. Đây chính là nền tảng căn bản của một xã
hội dân chủ, văn minh và pháp quyền," Huy Bình viết.
Được
biết hồi giữa tháng Sáu năm nay, cuộc đối thoại được chờ đợi giữa cộng
đồng người Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ liên quan đến vấn đề
lạm thu phí lãnh sự, chậm trả giấy tờ và thái độ phục vụ không phù hợp
của nhân viên sứ quán cũng đã bị hủy bỏ vào phút chót.
Phụ lục:
Thư trả lời Kiến nghị.
Thân chào các thành viên Tôi và Sứ quán.
Ngày
19/11/2015 tôi đã nhận được thư trả lời Kiến nghị của thanh tra Bộ
Ngoại giao do ông trưởng phòng thanh tra Đặng Thanh Dư ký ngày
9/10/2015.
Mời tất cả các thành viên đọc thư và chia sẻ cảm nghĩ, ý kiến của mình.
Tôi
và Sứ quán từ những ngày đầu thành lập luôn theo đuổi mục tiêu cải
thiện các hoạt động lãnh sự tại các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước
ngoài trên tinh thần xây dựng và văn minh.
Chúng ta đã đông đảo ký Kiến nghị gửi Bộ Ngoại giao Việt nam với tinh
thần tôn trọng, đối thoại, xây dựng dựa trên nền tảng pháp luật và tinh
thần trách nhiệm công dân. Thanh tra Bộ cũng đã có buổi làm việc trên
tinh thần cởi mở với đại diện của Tôi và Sứ quán.
Những tưởng thông điệp đã được chuyển tải, và chúng ta có thể tin tưởng
và hy vọng một câu trả lời cũng mang tinh thần trách nhiệm và xây dựng
từ phía Bộ Ngoại giao. Nhưng chúng ta đã nhận được câu trả lời như thế
nào?
1. Bộ Ngoại giao ''tiếp nhận kiến nghị, phản ánh đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền giải quyết của bộ''.
Vâng, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh rồi thì bộ sẽ làm gì cụ thể để đem lại thay đổi???
Đại sứ quán là cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài với đầy đủ thẩm
quyền, khi gặp vướng mắc trong việc áp dụng luật trong công tác lãnh
sự, đại sứ quán phải có trách nhiệm phản ánh kịp thời về Bộ Ngoại giao
và Bộ Ngoại giao phải có trách nhiệm phản ánh, phối hợp với các bộ liên
quan để tìm hướng giải quyết để có những thông tư liên nghành hiệu quả.
Bộ Ngoại giao không thể chỉ đơn giản khoanh vùng trách nhiệm như trong câu trả lời này.
2. Bộ Ngoại giao đã chuyển thư kiến nghị, phản ánh tới các cơ quan đại
diện ngoại giao ''để rà soát, trên tinh thần nhằm làm tốt hơn công tác
lãnh sự''.
Vâng, nhưng nếu Bộ Ngoại giao không có những biện pháp cụ thể để bắt
buộc nhân viên của mình tuân thủ luật định thì các công việc ''rà soát''
và ''tinh thần làm tốt hơn'' sẽ đủ để đem lại thay đổi? Các nhân viên
lãnh sự sẽ tự thay đổi???
3. Nếu có ý kiến thắc mắc cụ thể cần ''liên hệ trực tiếp tới các cơ quan đại diện ngoại giao để được giải đáp.''
Vâng, thưa quý Bộ, chúng tôi đều có thắc mắc và không nhận được giải
thích thỏa đáng của đại sứ quán nên mới phải tập hợp ở đây để giúp đỡ
nhau tìm hiểu pháp luật, biểu phí lãnh sự, để chia sẻ kinh nghiệm làm hồ
sơ, làm những việc mà đáng lẽ ra nó thuộc trách nhiệm của các phòng
lãnh sự. Nhân viên của quý Bộ lạm thu, vi phạm luật pháp mà quý Bộ lại
khuyên chúng tôi liên hệ trực tiếp người lạm thu, vi phạm luật để được
giải quyết là sao?
Thực lòng tôi rất thất vọng với thư trả lời của thanh tra Bộ Ngoại giao cho bản kiến nghị của chúng ta.
Phải chăng mong muốn có các hoạt động lãnh sự minh bạch là quá đòi hỏi?
Phải chăng chúng ta đã sai lầm khi chọn đối thoại, hiểu biết, tôn trọng
và xây dựng làm nền tảng cho các hoạt động của nhóm? Chúng ta quá mềm
mỏng???
0 comments:
Post a Comment