…hành
động của ngân hàng nhà nước và các hoạt động của ngân hàng nhà nước vẫn
nằm trong "hộp đen" chưa được minh bạch hóa, …nên chẳng người dân bên
ngoài nào có thể biết.
Wednesday, November 11, 2015
Minh bạch hóa, từ chuyện mua ngân hàng giá 0 đồng
7:07 PM
tuonglaidantoc
Liệu
giải pháp mua ngân hàng với giá 0 đồng mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
(ngân hàng nhà nước) tiến hành trong thời gian qua với ba ngân hàng
thương mại Xây dựng (VNCB), Đại Dương (OceanBank) và Dầu khí Toàn cầu
(GPBank) có hợp lý hay không, có đảm bảo công bằng cho các bên liên quan
hay không ? Không ai có thể trả lời được câu hỏi này, ngoại trừ một số
rất ít người trong ngân hàng nhà nước, vì thiếu những thông tin thiết
yếu làm cơ sở đánh giá.
Liệu
giải pháp mua ngân hàng với giá 0 đồng mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
tiến hành trong thời gian qua với ba ngân hàng thương mại Xây dựng
(VNCB), Đại Dương (OceanBank) và Dầu khí Toàn cầu (GPBank) có hợp lý hay
không, có đảm bảo công bằng cho các bên liên quan hay không ? Không ai
có thể trả lời được câu hỏi này, ngoại trừ một số rất ít người trong
ngân hàng nhà nước, vì thiếu những thông tin thiết yếu làm cơ sở đánh
giá.
Từ câu chuyện mua ngân hàng giá 0 đồng…
Bảng
cân đối tài sản của Ngân hàng quốc gia Campuchia (NBC) cũng đã được
công bố công khai và cập nhật hàng tháng từ năm 2005. Đây là thứ thông
tin mà cho đến nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa từng công bố cho
người dân biết.
Đơn
cử như với OceanBank. Theo các báo cáo tài chính được công bố công
khai, đã được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán uy tín hàng đầu trên
thế giới, trước khi bị mua với giá 0 đồng, ngân hàng này hoạt động tương
đối tốt. Nếu đơn thuần chỉ dựa trên những thông tin công khai này thì
rõ ràng các cổ đông của OceanBank đã bị Nhà nước, thông qua ngân hàng
nhà nước, "cưỡng đoạt" tài sản. Những cổ đông thiểu số bị mất tài sản mà
hoàn toàn không hiểu tại sao.
Nhưng
ngân hàng nhà nước có những thông tin "mật" mà bên ngoài không biết
(ngay cả công ty kiểm toán uy tín trước đó cũng thể không phát hiện ra
để cảnh báo nhà đầu tư !) Dựa theo nguồn thông tin "mật" này thì
OceanBank đã âm gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu và các cổ đông đã không thể
đưa ra được giải pháp để khắc phục. Để đảm bảo an toàn hệ thống, ngân
hàng nhà nước quyết định mua lại ngân hàng này với giá 0 đồng, thay vì
để nó phá sản. Lý lẽ mua hai ngân hàng còn lại với giá 0 đồng cũng tương
tự.
Nhưng
ngay cả khi các ngân hàng này đã rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu
dựa trên nguồn thông tin "mật" này thì câu hỏi đặt ra là liệu có thể có
giải pháp nào khác tốt hơn không ? Liệu các ngân hàng này có thực sự rơi
vào tình trạng phá sản hay không ? Giá trị của một doanh nghiệp, đặc
biệt là ngân hàng, không chỉ dựa đơn thuần trên vốn chủ sở hữu. Thương
hiệu, mạng lưới khách hàng, kinh nghiệm vận hành… của doanh nghiệp mới
là những thứ làm nên giá trị lâu dài của nó. Ngay cả khi bị âm vốn chủ
sở hữu nhưng doanh nghiệp vẫn đảm bảo dòng tiền để trả nợ thì doanh
nghiệp vẫn chưa rơi vào tình trạng phá sản. Cụ thể, theo một thông báo
của ngân hàng nhà nước, thì dự trữ thanh khoản của Việt NamCB là 1.000
tỉ đồng, của GPBank là 3.000 tỉ đồng còn của Ocean Bank là 7.000 tỉ
đồng. "Đây là khoản vốn đảm bảo chi trả cho người dân và nguồn vốn mới
cho hoạt động", ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra ngân hàng nhà nước
chia sẻ tại hội thảo "Ba năm nhìn lại tái cơ cấu và xử lý nợ xấu ngân
hàng" [1].
Ngay
cả khi các ngân hàng này rơi vào tình trạng mất thanh khoản thì vẫn còn
có những giải pháp khác để cấp thanh khoản thay vì mua toàn bộ cổ phiếu
của các ngân hàng này với giá 0 đồng. Chẳng hạn, Nhà nước mua lại nợ
xấu, mua cổ phần ưu tiên, hoặc thậm chí mua lại cổ phần của các cổ đông
lớn với giá 0 đồng để có quyền chi phối hoặc nắm quyền điều hành. Những
giải pháp này, nếu khả dĩ, rõ ràng vẫn bảo vệ được cổ đông thiểu số, vẫn
đảm bảo các ngân hàng này là các ngân hàng thương mại tư nhân chứ không
phải là các ngân hàng thương mại nhà nước như hiện nay.
…đến việc cần minh bạch hóa hoạt động của ngân hàng nhà nước
Đỏi
hỏi minh bạch thông tin trong câu chuyện trên có lẽ chỉ là một phần của
đòi hỏi cần minh bạch hóa các hoạt động điều hành của ngân hàng nhà
nước hiện nay. Trong nền kinh tế thị trường, Nhà nước can thiệp vào nền
kinh tế chủ yếu bằng các chính sách tài khóa và các chính sách tiền tệ.
Mọi chính sách của Nhà nước, dù mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân
hay chỉ một bộ phận dân chúng, xét đến cùng đều phải tiêu tốn một số
nguồn lực từ tài sản toàn dân, từ người đóng thuế, hoặc một số người
nhất định.
Chính
sách tài khóa thường được dư luận quan tâm và dễ yêu cầu minh bạch hơn
bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của những đối tượng bị tác động.
Nếu một chính sách tài khóa có tác động tiêu cực tới một nhóm người nào
đó, nó sẽ bị phản ứng tức thì. Hệ quả là, dưới áp lực của dư luận, trong
những năm qua, các yêu cầu minh bạch hoạt động thu- chi ngân sách, hoạt
động đầu tư công, vấn đề nợ công… đã được các cơ quan liên quan như
Quốc hội, Bộ Tài chính, và Bộ Kế hoạch Đầu tư đáp ứng khá tốt và đã có
những cải thiện rõ rệt.
Nhưng
chính sách tiền tệ thường gây ra thiệt hại chung cho toàn bộ người dân
thay vì một nhóm đối tượng cụ thể. Để đem lại lợi ích cho một nhóm nào
đó, ngân hàng nhà nước sẽ phải dùng một số nghiệp vụ, mà dễ dàng nhất là
gây ra lạm phát ở quy mô nhỏ, để có nguồn lực cung ứng. Lạm phát toàn
dân phải gánh chịu nhưng không người dân nào phản ứng vì nó quá nhỏ,
trong khi lợi ích mang lại cho một số đối tượng cụ thể thì lại dễ nhìn
thấy để ghi nhận công trạng vì nó dễ đong đếm.
Hiếm
khi dư luận đặt câu hỏi ngân hàng nhà nước lấy nguồn lực từ đâu để hỗ
trợ tín dụng cho các lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, xuất khẩu, các
chương trình mua nhà thu nhập thấp…, để cho Công ty quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) hoạt động, hay cho Bộ Tài chính vay
30 ngàn tỉ đồng… Các khoản hỗ trợ này bắt buộc phải lấy từ một số nguồn
nào đó nhưng người bên ngoài chỉ có thể biết được nếu như nhìn thấy
được Bảng cân đối tài sản của ngân hàng nhà nước. Chúng ta không thể
đánh giá liệu các biện pháp hỗ trợ này có hiệu quả không, có công bằng
không khi không được cấp những thông tin khả tín.
Chính
bởi lẽ các chính sách tiền tệ gây ra những ảnh hưởng chung cho toàn bộ
người dân, hoạt động của các ngân hàng trung ương cần phải rất minh bạch
để cho bất cứ ai cũng có thể mổ xẻ và giám sát. Không cần phải lấy ví
dụ ở các nước phát triển, Ngân hàng quốc gia Campuchia (NBC), một quốc
gia vẫn được xem là lạc hậu hơn Việt Nam, cũng đã có những hành động
công khai hóa hoạt động của mình từ nhiều năm nay. Vào website tiếng Anh
của NBC (http://www.nbc.org.kh/english/index.php), mọi người có thể tìm
thấy hầu hết các thông tin cần thiết, được cập nhật thường xuyên, để
phân tích, đánh giá các hoạt động của ngân hàng trung ương này. Ngay cả
Bảng cân đối tài sản của NBC cũng được công bố công khai và cập nhật
hàng tháng từ năm 2005. Đây là thứ thông tin mà cho đến nay ngân hàng
nhà nước chưa từng công bố cho người dân biết.
Quay
trở lại trường hợp ngân hàng nhà nước mua lại ba ngân hàng thương mại
trên với giá 0 đồng. Theo lý giải của ngân hàng nhà nước, giải pháp này
không làm tốn ngân sách một đồng nào. Có quả thực như vậy không ? Thực
chất, ngân hàng nhà nước đã đứng ra bảo lãnh hoạt động tín dụng của các
ngân hàng này khi các tỷ lệ an toàn không đảm bảo. Về bản chất, việc này
hoàn toàn giống với việc Nhà nước đứng ra bảo lãnh cho các doanh nghiệp
nhà nước vay vốn. Theo đúng nguyên tắc thì các khoản bảo lãnh vay vốn
của Chính phủ phải được ghi nhận và làm tăng nợ công của Nhà nước. Nhưng
tại sao hoạt động bảo lãnh này của ngân hàng nhà nước lại không bị ghi
nhận làm tăng nợ công chính thức của Nhà nước ? Câu trả lời có lẽ là :
bởi đó là hành động của ngân hàng nhà nước và các hoạt động của ngân
hàng nhà nước vẫn nằm trong "hộp đen", chưa được minh bạch hóa, nên nếu
có ghi nhận thì cũng chỉ ghi nhận ngoại bảng, và chẳng người dân bên
ngoài nào có thể biết.
Đinh Tuấn Minh
Nguồn : Một Thế Giới, 09/11/2015
[1] http://vinanet.vn/ngan-hang/ngan-hang-xay-dung-gpbank-va-ocean-bank-co-11000-ty-dong-du-tru-thanh-khoan-632763.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment