…người
phạm tội sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để nộp phạt, trong khi đó việc
chứng minh người phạm tội thu lợi bất chính là rất khó khăn.
Dự
thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) đề nghị tội phạm kinh tế nộp tiền khắc
phục hậu quả sẽ không bị phạt tù, nhưng bị rất nhiều Đại biểu Quốc hội
phản đối.
Sáng nay, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
Đáng
chú ý, tại Điều 35 và Điều 36 dự thảo luật quy định theo hướng phạt
tiền thay cho hình phạt tù với một số tội ít nghiêm trọng, rất nghiêm
trọng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường, trật tự công cộng,
an toàn công cộng…
Mức
phạt tiền được quyết định căn cứ vào tính chất và mức độ nghiêm trọng
của tội phạm, đồng thời có xét đến tình hình tài sản của người phạm tội,
sự biến động của giá cả, nhưng không được thấp hơn 1 triệu đồng.
Bên
lề kỳ họp sáng nay, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Quyền - Phó
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp bày tỏ quan điểm không đồng tình phạt tiền thay
cho phạt tù.
"Thứ
nhất là việc này không quán triệt được tư tưởng trong cải cách tư pháp
là chúng ta giảm các biện pháp phạt tù xuống. Thứ hai là người dân sẽ
cho rằng những người có tiền thì không phải đi tù, còn người nghèo không
có tiền thì phải bắt vào tù. Như thế không đảm bảo công bằng.
Trong
xử lý hình sự, đảm bảo công bằng giữa các chủ thể là việc hết sức quan
trọng. Quá trình áp dụng rất dễ phát sinh những kẽ hở. Quan điểm cá nhân
của tôi là không đồng tình với việc chuyển hình phạt tiền thành hình
phạt tù", ông Quyền cho biết.
Ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. ảnh : Tuổi trẻ.
Cũng
theo ông Quyền, qua giám sát của Ủy ban Tư pháp được biết, ở một số nơi
khi phát hiện hành vi tham nhũng mà chủ động khắc phục thì đình chỉ
điều tra là sai pháp luật.
Trong
một số vụ án, Ủy ban Tư pháp đã có công văn yêu cầu phục hồi điều tra.
Vì việc khắc phục hậu quả chỉ là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình
sự chứ không phải là để miễn trách nhiệm hình sự.
Ông
Quyền chia sẻ : "Cũng xuất phát từ thực tế thu hồi tài sản tham nhũng
chiếm tỉ lệ rất thấp. Có một vấn đề là chúng ta đã mất người rồi (mất
cán bộ rồi) chúng ta lại mất luôn tiền của Nhà nước. Một trong những
điều mà pháp luật hình sự có thể góp phần vào việc thu hồi tài sản tham
nhũng thì Bộ luật Hình sự có đưa ra quy định là : "khuyến khích chủ động
khắc phuc.
Một
mặt đó là tình tiết giảm nhẹ nhưng chủ động khắc phục trước khi bị phát
hiện thì có thể xem xét để giảm hoặc miễn trách nhiệm hình sự. Đó là
xuất phát từ tình hình thực tiễn là tỉ lệ thu hồi tài sản bị tham nhũng
rất thấp".
Đại biểu Trần Xuân Hùng (đoàn Thái Nguyên) cũng cho rằng, nếu cho tội phạm kinh tế nộp tiền thay hình phạt tù là không hợp lý.
"Ở
đây, người phạm tội sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để nộp phạt, trong
khi đó việc chứng minh người phạm tội thu lợi bất chính là rất khó khăn.
Cho nên mức tiền phạt và mức thu lợi bất chính sẽ không đồng hợp, và
người phạm tội sẽ sằn sàng tiếp tục phạm tội. Vì vậy không đảm bảo được
tính răn đe của Bộ luật Hình sự, bản chất là hình phạt nghiêm khắc nhất.
Mặt
khác, nếu quy định này được thực thi thì sẽ tạo ra một khoảng trống rất
lớn về pháp luật để các cơ quan tiến hành tố tụng và người phạm tội lạm
dụng.
Nhà
nước có thể thu được một khoản tiền cho ngân sách, nhưng hậu quả pháp
lý gây ra rất khó khắc phục, thậm chí không thể khắc phục được.
Thí
dụ, đó là các tội : Phá rừng, quản lý đất đai, trốn thuế... Vì vậy, tôi
đề nghị không áp dụng hình phạt tiền với các tội nghiêm trọng về kinh
tế".
Ủy
ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, nếu quy định chuyển hình phạt nhẹ
(phạt tiền, cải tạo không giam giữ) sang hình phạt nặng hơn (phạt tù)
sẽ trái với nguyên tắc hình phạt phải tương xứng với tính chất, mức độ
nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như không phù hợp với chủ trương
giảm hình phạt tù, tăng hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ
theo định hướng cải cách tư pháp.
Không tử hình người phạm tội từ 75 tuổi trở lên
Qua
lấy ý kiến nhân dân và thảo luận, nhiều ý kiến tán thành bỏ hình phạt
tử hình ở 7 tội danh như dự thảo trình Quốc hội : Cướp tài sản (Điều
168) ; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc
gia (Điều 304) ; chống mệnh lệnh (Điều 393) ; đầu hàng địch (Điều 398) ;
phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược (Điều 420) ; chống loài
người (Điều 421) ; tội phạm chiến tranh (Điều 422).
Một
số ý kiến đề nghị, ngoài 7 tội như đề xuất của Chính phủ, đề nghị bỏ
hình phạt tử hình thêm 3 tội khác : tham ô ; nhận hối lộ ; sản xuất,
buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.
Nhiều
ý kiến tán thành phương án quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối
với người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử, đồng thời
không thi hành án tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên.
Tuy
nhiên, cũng có một số ý kiến đề nghị vẫn áp dụng hình phạt tử hình nếu
đối tượng này phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc cầm đầu tổ chức,
băng nhóm tội phạm nguy hiểm về an ninh quốc gia, tội phạm ma túy.
Đối
với quy định không xét giảm án đối với người bị kết án tử hình được ân
giảm xuống thành tù chung thân (khoản 6 Điều 63) nhận được sự đồng tình
của đa số ý kiến. Một số ý kiến khác đề nghị vẫn quy định cho xét giảm
án nhưng với điều kiện khắt khe hơn.
Theo
giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mặc dù việc không xét giảm án
đối với người bị kết án tử hình được ân giảm xuống tù chung thân sẽ làm
tăng tính răn đe, phòng ngừa của hình phạt.
Tuy
nhiên, quy định này sẽ làm phát sinh một loại hình phạt mới (tù chung
thân không giảm án), người bị áp dụng dễ nảy sinh tâm lý cực đoan, tiêu
cực như chống phá trại giam, tự vẫn, bỏ trốn... vì không còn động cơ để
cải tạo, phục thiện.
Do
đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị người bị kết án tử hình được ân
giảm xuống chung thân vẫn tiếp tục được xem xét giảm án khi đã chấp hành
án phạt tù 25 năm và dù được giảm nhiều lần nhưng vẫn phải bảo đảm thời
hạn thực tế chấp hành hình phạt là tù ít nhất 30 năm.
Ngọc Quang
Nguồn : GDVN, 30/10/2015
*************************
"Có tiền thoát án tử hình là không nghiêm với tội tham ô" (Dân Trí, 30/10/2015)
"Bộ
luật Hình sự sửa đổi yêu cầu người bị án tử hình phải chủ động khắc
phục hậu quả của mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng.
Như vậy, có tiền thôi án tử hình là không nghiêm đối với tội tham ô, hối
lộ", đại biểu Lê Đắc Lâm nói về việc không tử hình một số trường hợp.
Ngày
30/10, tại hội trường, Quốc hội thảo luận về dự thảo Bộ luật Hình sự
sửa đổi. Tại đây, các đại biểu tập trung cho ý kiến về việc không thi
hành tử hình với một số trường hợp, trong đó có tội tham ô tài sản và
tội nhận hội lộ. Trong buổi thảo luận, đa số các đại biểu cho rằng, đây
là hai tội nặng nhất trong các tội phạm tham nhũng, cần phải xử lý
nghiêm khắc.
Người phạm tội sẵn sàng bỏ tiền để tránh ngồi tù
Đại
biểu Trần Xuân Hùng (đoàn Hà Nam) đồng tình với quy định phạt tiền là
hình phạt chính đối với một số tội ít nghiêm trọng nhằm răn đe, giáo dục
người phạm tội. Nhưng đối với một số tội liên quan đến lợi ích kinh tế,
chưa được đại biểu Hùng thống nhất cao.
"Đặc
trưng của loại tội phạm kinh tế nhằm trục lợi cho bản thân, thu lợi bất
chính với số tiền lớn, như các tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh
tế. Người phạm tội sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để nộp phạt trong khi
đó việc chứng minh người phạm tội thu nhập bất chính rất khó khăn. Và
người phạm tội sẵn sàng tiếp tục phạm tội. Do vậy, nếu cho họ nộp tiền
tránh phải chịu hình phạt tù là không hợp lý. Điều đó, không bảo đảm
tính răn đe của Bộ luật Hình sự", đại biểu Hùng phân tích.
Đại biểu Lê Đắc Lâm (đoàn Bình Thuận) nói về việc không tử hình một số trường hợp
Theo
đại biểu Hùng, nếu quy định này được thực thi sẽ tạo ra khoảng trống
rất lớn trong pháp luật, dễ bị lạm dụng. Nhà nước có thể thu được một số
tiền cho ngân sách nhưng hậu quản pháp lý cho các tội xâm phạm trật tự
quản lý gây ra rất khó khắc phục, thậm chí không thể khắc phục được như
các tội phá rừng, trốn thuế. Do vậy, đại biểu đề nghị không quy định
hình phạt tiền là hình phạt chính đối với các tội rất nghiêm trọng xâm
phạm trật tự về quản lý kinh tế.
Đại
biểu Siu Hương (đoàn Gia Lai) cũng đề nghị vẫn phải thi hành án tử hình
đối với các tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ đối với người phạm
tội mà sau khi kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình
gây ra. Vì đây là hai tội nặng nhất trong các tội phạm tham nhũng.
"Thời
gian qua một số đối tượng đã lợi dụng những kẽ hở của pháp luật, lợi
dụng sự tín nhiệm, quyền hạn được giao đã phạm tội hết sức nghiêm trọng,
gây thất thoát rất lớn tài sản của nhà nước và gây bức xúc trong nhân
dân. Nên vẫn phải thi hành án tử hình đối với các tội này là cần thiết.
Sẽ có tác dụng răn đe và sự quyết tâm cao của Đảng và nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng", đại biểu Hương nêu ý kiến.
Về
việc không thi hành tử hình với một số trường hợp khác, được quy định
tại điểm c, Khoản 3, Điều 40, dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi, với yêu
cầu người bị án tử hình phải chủ động khắc phục cơ bản hậu quả tội của
mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện
điều tra, xử lý tội phạm, được đại biểu Lê Đắc Lâm (đoàn Bình Thuận)
nhận định, có tiền thôi án tử hình là không nghiêm đối với tội tham ô,
hối lộ.
"Hiểu
như thế nào là khắc phục cơ bản hậu quả ? Đây là một cụm từ xác định
hậu quả tham nhũng rất trừu tượng, dễ dẫn đến lợi dụng trong việc chạy
án. Chúng ta đều biết, kẻ tham nhũng chuyển hóa tài sản tham nhũng dưới
nhiều hình thức rất tinh vi, chỉ cần gia đình họ bỏ ra một số tài sản để
khắc phục hậu quả gọi là cơ bản thì sẽ thoát án tử hình", đại biểu Lê
Đắc Lâm chỉ rõ.
Phi hình sự để cứu cán bộ ra tù ?
Đại
biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng) nhận xét Bộ Luật hình sự sửa đổi
hết sức nhân đạo, đã giảm hình phạt tử hình, giảm tất cả các khung hình
phạt, tăng hình phạt tiền và cải tạo không giam giữ, đã phi hình sự hóa
một số loại tội và hình sự hóa một số loại tội cần thiết.
Tuy
nhiên, đại biểu Thuyền góp ý tội nhận hối lộ, trước đây, quy định
"người nào lợi dụng chức vụ quyền hạn trực tiếp hay qua trung gian nhận,
nhận bất cứ một lợi ích nào dưới mọi hình thức để làm hoặc không làm
một việc là phạm tội tham nhũng". Nhưng dự luật lần này bổ sung một câu
là "đòi", khi không ai chứng minh được chuyện đòi nhận hối lộ. Đại biểu
cho rằng, ghi thêm câu này vào dự luật thì đương nhiên tiếp tay cho tội
phạm tham nhũng.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đề nghị cần phải cân nhắc kỹ tội "cố ý làm trái"
"Nếu
không có tiền thì anh không làm nên người ta phải đưa, chứ không phải
đòi. Còn nếu chúng ta dùng từ "đòi" là tiếp tay cho tham nhũng. Tôi đã
chứng kiến một bộ trưởng trả lời trước Đài truyền hình có nói : Cán bộ
của tôi không có đồng chí nào đòi đưa hối lộ, nhưng dân tự đưa. Tôi nghĩ
nếu ghi từ "đòi" vào đây, tôi không đồng tình và đề nghị phải bỏ ngay",
đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói.
Về
vấn đề phi hình sự hóa 9 tội được đưa ra bàn thảo, đại biểu Nguyễn Bá
Thuyền đề nghị cần phải cân nhắc kỹ tội "cố ý làm trái". Bởi khi tiếp
xúc cử tri, đại biểu Thuyền thấy nhân dân nêu băn khoăn rằng : "Có phải
phi hình sự hóa để giải cứu cho cán bộ ra tù không ?". Vì vậy, đại biểu
đề nghị Ban soạn thảo phải nghiên cứu rất kỹ, thông tin rất đầy đủ cho
đại biểu được biết, hiện bao nhiêu cán bộ hiện nay đang ngồi tù về tội
cố ý làm trái, bao nhiêu cán bộ đang bị khởi tố, điều tra, truy tố về
xét xử.
"Nếu
chúng ta bỏ tội này thì đương nhiên những người đã bị khởi tố, điều
tra, truy tố là phải đình chỉ. Những người đang thi hành án phải được ra
tù. Nếu chúng ta dùng từ "phi" thì những người đang thi hành án phạt
tù, kể cả Vinashine được tha ngay, chỗ này phải giải thích cho kỹ để
trước khi Quốc hội bấm nút. Nếu nói thế này, đến lúc đưa ra lại khác,
cuối cùng tha hết cán bộ ra thì tôi cho rằng chúng ta có tội với Nhân
dân", đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói rõ.
Quang Phong
0 comments:
Post a Comment